Người Palestine ở Dải Gaza đón số xe tải viện trợ lớn chưa từng có

Ít nhất 419 xe tải chở hàng viện trợ được phép đi vào Dải Gaza trong ngày 8/4, mức cao nhất từng được ghi nhận kể từ khi cuộc xung đột Hamas-Israel nổ ra cách đây nửa năm.

AlJazeera hôm nay (9/4) dẫn thông báo của chính phủ Israel xác nhận, 419 xe tải chở hàng viện trợ ngày 8/4 đã đi vào Dải Gaza, khẳng định đây là "số lượng xe tải viện trợ cao nhất" từng được phép tiến vào Dải Gaza trong một ngày kể từ khi xung đột nổ ra tháng 10/2023.

Người Palestine ở Dải Gaza đón số xe tải viện trợ lớn chưa từng có -0
Một đoàn xe viện trợ chuẩn bị vượt biên giới từ Ai Cập vào Dải Gaza cách đây không lâu. Ảnh: GettyImages

Israel cũng cho hay, 29 xe tải chở thực phẩm được phép đi đến phía Bắc Dải Gaza, nơi đối mặt nạn đói nghiêm trọng do tác động của chiến sự. Tuy nhiên, chừng đó viện trợ chưa thể đáp ứng nhu cầu khổng lồ của hàng trăm ngàn người Palestine mắc kẹt ở phía Bắc Dải Gaza.

Thông tin về việc hoạt động tăng cường viện trợ người Palestine ở Dải Gaza được loan báo trong bối cảnh Israel đang hứng chịu áp lực lớn về việc phải bảo vệ dân thường Palestine trong các chiến dịch quân sự nhắm vào lực lượng Hamas.

Tuần trước, quân đội Israel tập kích nhầm một đoàn xe cứu trợ quốc tế ở Dải Gaza, khiến 7 người thiệt mạng và dấy lên làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng quốc tế. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích việc làm của Israel là sai lầm "không thể chấp nhận được".

Trong diễn biến liên quan, bất chấp cảnh báo của các nước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 8/4 tuyên bố đã ấn định ngày đổ bộ thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, nơi hơn 1,4 triệu người Palestine đổ về lánh nạn từ đầu chiến sự và hiện đang sinh tồn trong cảnh thiếu thốn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngay sau đó cảnh báo chiến dịch đổ bộ Rafah của Israel chắc chắn sẽ "có tác động vô cùng tai hại" với dân thường Palestine.

Sau nhiều vòng đàm phán, Israel và Hamas vẫn chưa đi đến đồng thuận ngừng bắn ở Dải Gaza. Phát ngôn viên Hamas Sami Abu Zahry ngày 9/4 nói với AlJazeera rằng, "sự thành công của đàn phán phụ thuộc vào việc chấm dứt các hành động bạo lực" và kêu gọi Israel dừng giao tranh.

Theo hãng tin WAFA, Israel từ ngày 7/4 tuyên bố rút khỏi thành phố Khan Younis ở phía Nam dải đất, nhưng sau đó vẫn không kích các mục tiêu tại đây, khiến 10 người, trong đó có 6 trẻ em, thiệt mạng. Các nhà quan sát tin rằng, Israel có thể rút lực lượng mặt đất khỏi Khan Younis để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ ác liệt vào thành phố Rafah.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nguoi-palestine-o-dai-gaza-don-so-xe-tai-vien-tro-lon-chua-tung-co-i727685/

Thái An / cand.com.vn