Người kế vị Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Theo hàng kế vị của hoàng gia, con đầu lòng sẽ là người thừa kế ngai vàng, vì thế, Thái tử Charles, thân vương xứ Wales, sẽ trở thành Vua nước Anh.

Sau khi lên ngôi Nữ hoàng Anh năm 1952, Nữ hoàng Elizabeth II trở thành người trị vì đất nước lâu nhất trên thế giới. Bà kế vị ngai vàng từ cha mình là Vua George VI ngày 6/2/1952.

Nữ hoàng Elizabeth II kết hôn với Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, năm 1947, 5 năm trước khi bà trở thành nữ hoàng. Hoàng thân Philip qua đời ngày 9/4/2021, hưởng thọ 99 tuổi.

Bà trị vì trong 7 thập kỷ, có 4 người con (thái tử Charles, công chúa Anne, hoàng tử Andrew, hoàng tử Edward) và 8 cháu, 12 chắt.

8
Nữ hoàng Anh Elizabeth II. 

Các cháu của bà gồm: Peter Phillips và Zara Tindall (con trai, con gái của công chúa Anne và chồng Mark Philips); hoàng tử William, hoàng tử Harry (con trai của thái tử Charles và công nương Diana); công chúa Beatrice và công chúa Eugenie (con gái của hoàng tử Andrew và Sarah Ferguson, nữ công tước xứ York); phu nhân Louise Windsor và James, Tử tước Severn (con gái và con trai của hoàng tử Edward và Sophie, nữ bá tước xứ Wessex).

Trang web của hoàng gia Anh cho hay, hàng kế vị của hoàng gia “không chỉ được quy định thông qua dòng dõi họ hàng, mà còn theo quy chế của Nghị viện” và được chính thức gọi là “trình tự các thành viên hoàng gia trong hàng lên ngôi".

Theo đó, kế vị Nữ hoàng Elizabeth II sẽ là con đầu lòng, thái tử Charles, thân vương xứ Wales. Kế vị ông Charles tiếp theo là hoàng tử William, công tước xứ Cambridge, rồi đến con đầu lòng của hoàng tử William, hoàng tử George.

Theo CNN, sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, Thái tử Charles chính thức trở thành Vua nước Anh. 

6
Thái tử Charles. 

Thái tử Charles sinh năm 1948. Ông kết hôn với bà Diana Spencer, công nương xứ Wales, từ năm 1981 đến năm 1996, có hai con là hoàng tử William và hoàng tử Harry. Sau đó, thái tử Charles kết hôn với bà Camilla Parker Bowles, nữ công tước xứ Cornwall ngày 9/4/2005. Bà không lấy tước hiệu công nương xứ Wales vì tôn trọng cố công nương Diana.

Khi thái tử Charles trở thành vua, bà Camilla sẽ không trở thành Nữ hoàng. Với tư cách vợ vua, chức danh của bà về mặt nguyên tắc sẽ là vương hậu.

7
Hoàng tử William. 

Hoàng tử William, công tước xứ Cambridge, là người tiếp theo trong hàng kế vị. Ông đã kết hôn với bà Kate Middleton, Nữ công tước xứ Cambridge, ngày 29/4/2011. Họ có 3 con là hoàng tử George, công chúa Charlotte và hoàng tử Louis. Đây là những người tiếp theo trong hàng kế vị. 

Hoàng tử Harry, công tước xứ Sussex, đứng thứ sáu trong hàng kế vị. Harry đã kết hôn với Meghan Markle và có hai con là Archie Harrison Mountbatten-Windsor và Lilibet Diana Mountbatten-Windsor.

Phương Anh / VTC News