Người giàu Hong Kong muốn sang Ireland định cư

Khoảng 30 triệu phú Hong Kong đã nộp đơn để được nhanh chóng định cư tại Ireland, Sunday Times trích thông tin từ Bartra Wealth Advisors cho biết. 

Tổng cộng 8 tuần qua, 100 người Hong Kong đã liên lạc với Bartra Wealth Advisors. Công ty này chuyên tư vấn chương trình nhập cư theo dạng nhà đầu tư vào Ireland cho người giàu châu Á. Để đạt điều kiện tham gia chương trình này, người đăng ký phải đầu tư ít nhất 1 triệu euro (1,1 triệu USD) vào Ireland.

Trước khi phong trào biểu tình diễn ra hồi tháng 6, chỉ vài người Hong Kong quan tâm đến chương trình của họ. James Hartshorn – Giám đốc phụ trách châu Á tại Bartra cho biết: "Nhu cầu tăng lên rất mạnh từ sau cuộc biểu tình. Người Hong Kong đang cân nhắc các lựa chọn để rời đi. Xu hướng này sẽ càng tăng nếu cuộc biểu tình kéo dài theo hướng bạo lực".

Người biểu tình tập trung tại một trung tâm thương mại ở Hong Kong. Ảnh: AFP.

Trước đó, Bloomberg cũng đưa tin người giàu Hong Kong đang tìm cách chuyển bớt tài sản ra nước ngoài, để đề phòng tình hình chính trị xấu đi. Hầu hết nhóm này sở hữu tài sản khoảng 10 – 20 triệu USD. Các điểm đến được ưa chuộng là Singapore, London, New York và các trung tâm khác ngoài tầm với của Trung Quốc.

Biểu tình tại Hong Kong xuất phát từ việc phản đối dự luật dẫn độ và ngày càng diễn biến phức tạp, bạo lực. Trưởng đặc khu Carrie Lam đã thông báo rút hoàn toàn dự luật và đề xuất đối thoại với người biểu tình hồi đầu tháng 9, nhưng nỗ lực này không ngăn được người biểu tình tiếp tục tuần hành vào các dịp cuối tuần.

Thành phố này gần như tê liệt cuối tuần trước, khi các ngân hàng và doanh nghiệp phải đóng cửa. Hệ thống tàu điện cũng phải ngừng hoạt động lần đầu tiên trong hơn 20 năm vì biểu tình. Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh cáo sẽ can thiệp nếu sự việc vượt tầm kiểm soát của chính quyền đặc khu.

Hà Thu (theo Bloomberg)

 

Hong Kong có thể nhờ Bắc Kinh giải quyết biểu tình
Quân đội Trung Quốc ra lời cảnh báo với người biểu tình Hong Kong
Biểu tình hỗn loạn, nhà giàu Hong Kong cuống cuồng tìm chỗ "né"
Quân đội Trung Quốc ở Hong Kong cảnh báo người biểu tình
Người Hong Kong biểu tình phản đối lệnh cấm che mặt

/ vnexpress.net