Người đàn ông Trung Quốc được bồi thường 670.000 USD sau 25 năm ngồi tù oan

Số tiền mà Liu Zhonglin nhận được vì bị kết án oan tội giết người nhằm bù đắp "tổn thất tinh thần và "mất tự do cá nhân". 

Liu Zhonglin, người được cho là chịu án tù oan lâu nhất ở Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Liu Zhonglin, 50 tuổi, hôm 7/1 được Tòa án Trung cấp Nhân dân thị trấn Liêu Nguyên, tỉnh Cát Lâm, trao khoản tiền bồi thường oan sai 4,6 triệu tệ (670.000 USD), SCMP đưa tin.

Số tiền trên bao gồm 1,9 triệu tệ "gây tổn thất về tinh thần" và 2,5 triệu tệ vì "làm mất tự do cá nhân". Điều đó có nghĩa là mỗi ngày trong số 9.217 ngày ngồi tù, Liu nhận được 500 tệ tiền đền bù. Con số này chỉ bằng một phần tư so với số tiền 16,7 triệu tệ mà Liu và luật sư đòi tòa án bồi thường.

Trước đó, vào tháng 10/2018, tòa án bồi thường cho Liu 500.000 tệ đầu tiên để anh mua nhà và cải thiện cuộc sống. Liu đã dùng số tiền này mua một căn hộ hai phòng ngủ mới.

Liu được tin là người chịu án tù oan lâu nhất ở Trung Quốc sau khi bị bắt vào tháng 10/1990, lúc mới 22 tuổi. Theo cáo trạng, ông bị cáo buộc sát hại Zheng Dianrong, 18 tuổi, và thi thể nữ nạn nhân được phát hiện ở một con sông.

Liu ban đầu bị tuyên án tử hình treo vào năm 1994, sau đó được chuyển thành án chung thân nhưng suốt thời gian bị giam, ông luôn khẳng định mình vô tội. Tháng 1/2016, Liu được phóng thích sau phiên tái thẩm kéo dài tới 4 năm tại tòa án thượng thẩm Cát Lâm. Ông cuối cùng được trả tự do vào tháng 4/2018 với lý do "không đủ bằng chứng". Dù hài lòng với khoản bồi thường, Liu cho hay mình đã "bị tước đoạt những ngày đẹp nhất cuộc đời".

Tháng trước, Jin Zhehong, một người khác ở tỉnh Cát Lâm, cũng được giải oan sau 23 năm ngồi tù. Sau 4 phiên tái thẩm và 4 án tử hình, ông Jin, 50 tuổi, được tòa tuyên trắng án trong vụ sát hại một phụ nữ 20 tuổi cũng với lý do "không đủ bằng chứng và thực tế không rõ ràng".

Trung Quốc là một trong những nước có tỷ lệ kết án cao nhất thế giới với 99,9% vào năm 2016. Tỷ lệ kết án ở hệ thống tòa án liên bang Mỹ là 93%.

Ghana nghi công ty Trung Quốc đào vàng trái phép, bán qua UAE

Tổng thống Ghana nghi ngờ các công ty quốc doanh của Trung Quốc đang khai thác trái phép vàng và nhiều khoáng sản khác tại ...

Ông Kim Jong Un đón sinh nhật lần thứ 35 tại Bắc Kinh

Lãnh đạo Triều Tiên sẽ đón tuổi 35 ngay tại Bắc Kinh, trong chuyến đi để thảo luận cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận ...

Tấn công bằng dao ở Bắc Kinh, 20 học sinh tiểu học bị thương

Nghi phạm đã bị giam giữ sau vụ tấn công trường tiểu học ở Bắc Kinh, Trung Quốc khiến 20 học sinh bị thương.

Thăm Trung Quốc lần thứ tư, Kim Jong-un phát tín hiệu răn đe Trump

Lãnh đạo Triều Tiên dường như muốn cho Trump thấy rằng họ vẫn còn có lựa chọn khác ngoài những gì Mỹ và Hàn Quốc ...