Người đàn ông đánh vợ đang bế con nhỏ có phải là võ sư?

Đại diện Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam và Hội Võ thuật Hà Nội chưa xác định người đàn ông đánh vợ đang bế con nhỏ ở quận Long Biên thuộc môn phái nào nhưng khẳng định việc cấp phép hành nghề cho các võ sư được tiến hành khá chặt chẽ.

Liên quan đến việc vụ việc anh N.X.V đánh vợ đang khiến dư luận bức xúc, Báo Lao Động đã trao đổi với đại diện Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam và Hội Võ thuật Hà Nội để tìm hiểu, thực chất người đàn ông đánh vợ có phải là võ sư hay không và việc dạy võ được cấp phép như thế nào.

Ông Hoàng Vĩnh Giang - Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam cho biết đã biết đến vụ việc này thông qua báo chí. Tuy nhiên, ông xác nhận đến thời điểm hiện tại chưa nắm rõ danh tính người đàn ông đánh vợ kia là ai, thuộc môn phái nào nên không thể khẳng định có phải là võ sư hay không. Bởi khi nhắc đến tên người này được gọi là võ sư rất lạ lẫm. Trong các võ sư thuộc quyền quản lý của Liên đoàn thì không xuất hiện cái tên này.

nguoi dan ong danh vo dang be con nho co phai la vo su
Người chồng đánh đập khi vợ đang bế con trên tay và trước sự chứng kiến của một đứa trẻ khác.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam cho biết: "Chúng ta nên hiểu rằng, không phải ai đi dạy võ cũng được gọi là võ sư. Bởi để có được tước vị này phải trải qua những bài kiểm tra, được hội đồng chuyên môn công nhận, liên quan đến từng môn phái khác nhau. Mỗi môn phái lại có những quy định riêng về cách phong đai. Những người đi dạy võ có thể là huấn luyện viên, hướng dẫn viên. Nên tước vị này không thể gọi bừa bãi được".

Về vấn đề cấp phép cho người dạy võ, ông Hùng nói rằng về nguyên tắc, người đi dạy võ phải được cấp phép. Người dạy võ không chỉ thông qua các cơ quan chuyên môn mà cả cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể ở đây liên quan cả đến chính quyền địa phương nơi cư trú. Người dạy võ không chỉ đảm bảo về vấn đề chuyên môn mà cả đạo đức. Còn những trường hợp không được cấp phép mà vẫn hành nghề tự phát đó là "dạy chui".

Về trường hợp người đàn ông đánh vợ được gọi là võ sư, ông Hùng đưa ra quan điểm: "Đánh nhau bình thường đã là sai rồi, nhưng người đàn ông này còn đánh phụ nữ thì lại càng khó chấp nhận. Còn về góc độ người học võ và dạy võ thì đó là hành vi vi phạm đạo đức. Khi anh đã không có đạo đức nghề thì nói gì đến chuyện đi dạy".

nguoi dan ong danh vo dang be con nho co phai la vo su
Võ sư Lê Ngọc Quang. Ảnh: sovhtt

Để tìm hiểu kỹ hơn, Lao Động trao đổi với võ sư Lê Ngọc Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội võ thuật Hà Nội để tìm hiểu về danh tính người đàn ông đánh vợ. Ông Quang xác nhận Hội võ thuật Hà Nội không quản lý ai tên N.X.V là võ sư.

"Việc cấp phép hành nghề cho các võ sư được tiến hành khá chặt chẽ, có những người gần 10 năm có tước vị võ sư mới được cấp phép. Tôi là người trực tiếp ký, cấp phép cho các võ sư hành nghề thuộc quyền quản lý của Hội võ thuật Hà Nội, không hề biết nhân vật này. Chúng tôi không quản lý võ sư nào tên N.X.V".

Ông Quang cũng bày tỏ quan điểm: "Tôi có tìm hiểu sự việc qua mạng xã hội và báo chí. Hành vi đánh vợ rõ ràng là vi phạm đạo đức nghề. Việc học võ như vậy đã là không được thì người dạy võ lại càng khó chấp nhận".

Theo chia sẻ của chị L - người vợ bị chồng đánh trong clip, chồng chị - anh L.X.V từng học tán thủ Wushu, có thời gian dạy võ (từ 4-5 năm trước) ở một nhà văn hóa thuộc huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, anh V chỉ dạy võ trong thời gian ngắn. Hiện tại, người đàn ông này không còn dạy võ nữa và đã chuyển sang làm công việc khác.

nguoi dan ong danh vo dang be con nho co phai la vo su Người vợ bị chồng "võ sư" đánh đập như thời trung cổ rút đơn tố cáo, xin hòa giải
nguoi dan ong danh vo dang be con nho co phai la vo su Hội phụ nữ lên án, đề nghị xử phạt ‘võ sư’ hành hung vợ vừa sinh con
nguoi dan ong danh vo dang be con nho co phai la vo su Vụ võ sư đánh vợ, người vợ rút đơn, xin được hòa giải
/ laodong.vn