Người chuyên chở tiền theo chỉ đạo của bà chủ Vạn Thịnh Phát là ai?

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2), lái xe riêng của bị can Trương Mỹ Lan được xác định đã giúp sức tích cực cho bà chủ Vạn Thịnh Phát với hành vi vận chuyển hơn 100.000 nghìn tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đến những địa điểm chỉ định.

Theo đó, bị can Bùi Văn Dũng (SN 1964, trú tại phường 27, quận Bình Thạnh, TP HCM) từng là lái xe riêng của bị can Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị truy tố về tội “Rửa tiền”, quy định tại Điều 324 - BLHS năm 2015. Bị can Dũng bị truy tố theo khoản 3 của tội danh này với khung hình phạt từ 10-15 năm tù, do bị xác định có hành vi giúp sức tích cưc cho Trương Mỹ Lan rửa tiền, số tiền 445.748 tỷ đồng.

Cụ thể, theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, sau khi thực hiện hành vi tham ô tài sản của Ngân hàng SCB và lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp, bị canTrương Mỹ Lan đã chỉ đạo các bị can dưới quyền thực hiện hành vi rửa tiền, nhằm che giấu nguồn gốc tiền do phạm tội mà có.

Bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan.

Bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan.

Nhóm bị can này đã thực hiện việc chuyển tiền ra khỏi Ngân hàng SCB hoặc cho các cá nhân, pháp nhân rút tiền mặt ra khỏi tài khoản nhằm cắt đứt dòng tiền để che giấu, hợp thức hóa nguồn gốc số tiền 445.748 tỷ đồng.

Việc rút tiền mặt chủ yếu được thực hiện ở Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn. Theo đó, bà chủ Vạn Thịnh Phát chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng (đã chết) - nguyên Phó tổng giám đốc SCB để bà Hồng phối hợp với các bị can khác triển khai công việc rút tiền.

Trong đó, bị can Nguyễn Phương Anh (Phó tổng giám đốc Công ty SPG) lập danh sách các pháp nhân, cá nhân nhận tiền, rút tiền. Bị can Thái Thị Thanh Thảo (Giám đốc Phòng dịch vụ khách Wholesale, Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn) phối hợp với Nguyễn Phương Anh triển khai thực hiện.

Nguyễn Phương Anh chỉ đạo các nhân viên kế toán tại các công ty “ma” lập các chứng từ ủy nhiệm chi, giấy rút tiền… rồi chuyển cho Thái Thị Thanh Thảo thông tin về các pháp nhân nhận tiền, cá nhân rút tiền, lập các chứng từ hoàn tất thủ tục rút tiền mặt. Sau đó, các cá nhân này được hẹn đến Ngân hàng SCB ký chứng từ rút tiền.

Ngân hàng SCB là địa chỉ quen thuộc mà lái xe riêng của Trương Mỹ Lan thường xuyên đến nhận tiền rồi chở đi...

Ngân hàng SCB là địa chỉ quen thuộc mà lái xe riêng của Trương Mỹ Lan thường xuyên đến nhận tiền rồi chở đi...

Sau khi hoàn tất các thủ tục rút tiền, Thái Thị Thanh Thảo thông báo cho bị can Trần Thị Thúy Ái (cựu Kiểm soát viên ngân quỹ SCB Chi nhánh Sài Gòn) để xuất tiền mặt khỏi quỹ giao cho Bùi Văn Dũng. Việc giao nhận tiền diễn ra ở tại Hầm B1, trụ sở Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn.

Bị can Dũng vận chuyển tiền về Tòa nhà Sherwood tại quận 3, TP. HCM giao cho Trần Thị Hoàng Uyên (thư ký bị can Trương Mỹ Lan). Uyên tiếp tục giao cho các cá nhân khác theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Cũng có trường hợp, bị can Dũng vận chuyển tiền về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giao cho Trần Xuân Phượng (trợ lý của bị can Ngô Thanh Nhã, em dâu Trương Mỹ Lan). Một số trường hợp, Dũng trực tiếp chuyển tiền cho các cá nhân theo chỉ đạo của bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan.

Khi chưa cần sử dụng ngay tiền mặt, Trương Mỹ Lan chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung phối hợp với Nguyễn Phương Anh sử dụng các pháp nhân/cá nhân mở tài khoản tại Ngân hàng SCB để nhận tiền, chuyển tiền có nguồn gốc do phạm tội mà có đến tài khoản chờ.

Khi cần sử dụng, các bị can lập ra các phương án chuyển tiền lòng vòng giữa các tài khoản, cuối cùng đến tài khoản chỉ định để Trương Mỹ Lan sử dụng cho các mục đích cá nhân như rút tiền mặt chuyển cho người khác; chi thực hiện các dự án, chi trả nợ giữa các công ty, cá nhân trong Vạn Thịnh Phát; trả cho ngân hàng khác, chi trả các các khoản vay tại SCB, trả gốc và lãi các gói trái phiếu, chuyển tiền ra nước ngoài hơn…

Kết quả điều tra chứng minh, lái xe riêng của Trương Mỹ Lan là Bùi Văn Dũng đã nhận và vận chuyển hơn 108.000 tỷ đồng và 14.757 USD về tòa nhà Sherwood, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hoặc giao cho một số cá nhân khác.

Việc nhận và giao tiền đều được người lái xe của bị can Trương Mỹ Lan ghi chép trong sổ tay cá nhân. Hành vi của Bùi Văn Dũng đã giúp bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan che giấu và hợp thức sử dụng số tiền 6.330 tỷ đồng do phạm tội mà có.

Lâm Vinh / ANTĐ