Người ăn xin phải đóng tiền để được hành nghề ở Thụy Điển

Ngày 1/8, thị trấn Eskilstuna là nơi đầu tiên tại Thụy Điển yêu cầu người ăn xin phải có giấy phép.

Theo quy định mới, người ăn xin trên đường phố phải xin giấy phép với mức lệ phí 250 krona Thụy Điển (khoảng 600.000 đồng), có hiệu lực trong ba tháng. Người xin cấp phép phải xuất trình giấy căn cước hợp lệ và điền vào đơn gửi trực tuyến hoặc nộp tại đồn cảnh sát. Ai không có giấy phép sẽ bị phạt tới 4.000 krona.

Thành viên của Hội đồng thị trấn Eskilstuna cho biết quy định mới nhằm "quan liêu hóa" việc ăn xin, qua đó gây khó dễ cho người muốn sống bằng nghề xin tiền. Ngoài ra, nhà lập pháp cũng hy vọng quy định này sẽ giúp người vô gia cư tránh bị tổn thương khi tiếp xúc với nhà chức trách địa phương, đặc biệt với cơ quan bảo trợ xã hội.

nguoi an xin phai dong tien de duoc hanh nghe o thuy dien

Một người ăn xin tại châu Âu. Ảnh: Quillette.

Ngược lại, một số nhà phê bình cho rằng việc hợp thức hóa hành vi ăn xin sẽ khiến những người này càng dễ bị tổn thương. Các băng đảng tội phạm có thể mua giấy phép và từ đó o bế những người ăn xin đang phụ thuộc vào chúng.

Hiện, 8 người đã gửi đơn xin cấp phép lên chính quyền thị trấn. Ba công dân EU thường ăn xin tại trung tâm thị trấn đã chuyển đi nơi khác.

Một số nơi ở Thụy Điển gần đây đã cấm triệt để hành vi ăn xin sau khi tòa hành chính tối cao của nước này ra phán quyết "giữ nguyên lệnh cấm ăn xin" tại một thị trấn khác vào tháng 12/2018. Thị trấn Eskilstuna là nơi đầu tiên đưa ra mô hình cấp giấy phép ăn xin.

nguoi an xin phai dong tien de duoc hanh nghe o thuy dien Thêm cồn cát trên biển Cửa Đại: Lỗi tại thủy điện?

GS.TS Vũ Trọng Hồng chỉ ra rằng, thủy điện chính là nguyên nhân cơ bản dẫn tới việc hình thành các cồn cát trên biển ...

nguoi an xin phai dong tien de duoc hanh nghe o thuy dien Học Singapore, Thụy Điển thu phí ôtô vào trung tâm: Phi lý

Cách đây hàng chục năm, Thụy Điển, Singapore đã có hệ thống giao thông công cộng rất phát triển, không thể so sánh một cách ...

nguoi an xin phai dong tien de duoc hanh nghe o thuy dien Đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM học từ Thụy Điển, Singapore

Tác giả đề án làm 34 trạm thu phí cho rằng, TP HCM tiết kiệm khoảng 245.000 tỷ đồng trong 15 năm nhờ lợi ích ...

Quốc Đạt (Theo The Guardian, Aftonbladet)

/ https://vnexpress.net