Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều nước NATO muốn xung đột Ukraine tiếp diễn

Ngày 23/8, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói, một số nước NATO mong muốn xung đột ở Ukraine vẫn tiếp diễn.

Ông Mevlut Cavusoglu nói: "Có nhiều quốc gia phương Tây muốn xung đột tiếp tục, trong số đó có các nước thành viên NATO. Không chỉ Mỹ mà còn các nước thành viên NATO khác".

"Cũng có quốc gia muốn phá hoại thỏa thuận về vận chuyển ngũ cốc. Tuy nhiên, điều này không xảy ra. Mỹ đã đóng góp vào việc ký kết thỏa thuận ngũ cốc, bao gồm dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu phân bón của Nga, dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động ngân hàng. Tuy nhiên, cũng có những nước châu Âu muốn phá hoại điều này. Chúng tôi không mất hy vọng và tiếp tục nỗ lực của mình", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều nước  NATO muốn xung đột Ukraine tiếp diễn - 1

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Ảnh: AP)

Hôm 16/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Mỹ muốn cuộc xung đột tại Ukraine kéo dài lâu nhất có thể. Ông cáo buộc Mỹ thực hiện chiến dịch chống Nga tại Ukraine, phớt lờ các yêu cầu của Moskva. Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ trích Mỹ "bơm vũ khí" cho Ukraine, bao gồm vũ khí hạng nặng.

Mới đây, Đại sứ Gennady Gatilov, đại diện thường trực của Nga tại cơ quan Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), tuyên bố các quốc gia phương Tây đang khiến cuộc xung đột ở Ukraine gây ra nhiều thiệt hại hơn cho Nga, nhưng xung đột càng kéo dài thì càng khó kết thúc bằng một giải pháp hòa bình.

Ông Gennady Gatilov cho biết, quan điểm hiện tại của Ukraine khiến sự liên hệ ngoại giao giữa Moskva và Kiev không thể diễn ra. Vị này nhấn mạnh, Mỹ và đồng minh đang áp dụng các hành động thù địch ở Ukraine “để gây áp lực lên Nga, coi đó như công cụ cô lập Nga… làm tổn hại đến vị thế của Nga về mặt kinh tế, chính trị".

Thời gian qua, Washington liên tục viện trợ vũ khí cho Ukraine đối phó với Nga. Hôm 19/8, Mỹ cung cấp cho Ukraine thêm lô vũ khí gồm máy bay không người lái, tên lửa HARM chống radar, 1.000 tên lửa chống tăng Javelin... trị giá 775 triệu USD. Lầu Năm Góc hỗ trợ quân sự cho cho Kiev khoảng 10,6 tỷ USD. 

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine. Nga nhấn mạnh rằng điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có, không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/ngoai-truong-tho-nhi-ky-nhieu-nuoc-nato-muon-xung-dot-ukraine-tiep-dien-ar696285.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / Theo VTC News