Ngoại trưởng Lavrov: Nga sẵn sàng nối lại đàm phán với Ukraine

Ngày 24/7, trong cuộc họp báo tại Cairo (Ai Cập), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga sẵn sàng nối lại đàm phán với Ukraine.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga đã sẵn sàng đàm phán với Ukraine “về một loạt các vấn đề”, tuy nhiên, việc nối lại tiến trình đàm phán không phụ thuộc vào phía Nga, mà phụ thuộc vào phía Ukraine.

Ngoại trưởng Lavrov lưu ý rằng, “các nhà chức trách Ukraine, từ Tổng thống cho đến các quan chức cấp cao liên tục nói rằng, sẽ không có cuộc đàm phán nào cho đến khi Ukraine đánh bại Nga trên chiến trường”.

Ngoại trưởng Lavrov: Nga sẵn sàng nối lại đàm phán với Ukraine - 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: mid.ru)

Sau khi Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2, các cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Ukraine đã bắt đầu từ ngày 28/2. Các bên đã tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp ở Belarus, Thổ Nhĩ Kỳ và tiến hành cả các cuộc đàm phán trực tuyến, song chưa đạt được kết quả cụ thể. Vào ngày 17/5, cả Nga và Ukraine đều tuyên bố ngừng đàm phán và đổ lỗi cho nhau dẫn tới đàm phán bị đóng băng.

Các nhà phân tích cho rằng, việc sớm nối lại đàm phán hoà bình giữa Nga và Ukraine còn gặp nhiều khó khăn, do hai bên còn nhiều vấn đề bất đồng và chưa chịu nhượng bộ nhau.

Trong khi đó, dư luận mong muốn và ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy các bên liên quan nhanh chóng nối lại đàm phán, để giải quyết hoà bình cuộc xung đột bằng biện pháp ngoại giao, vì cuộc xung đột đã và đang tác động tiêu cực đến đại bộ phận người dân trên thế giới.

 https://vtc.vn/ngoai-truong-lavrov-nga-san-sang-noi-lai-dam-phan-voi-ukraine-ar690008.html

Đặng Cường / VTC News