Ukraine nêu thời điểm đàm phán với Nga

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết, Kiev sẽ sẵn sàng cho các cuộc đàm phán chỉ sau khi Moskva "thất bại trên chiến trường".

"Đầu tiên chúng ta hãy thay đổi cục diện, sau đó sẽ nói chuyện trên bàn đàm phán. Mọi người đều hiểu rằng các cuộc đàm phán liên quan trực tiếp đến cục diện thực địa. Tôi nói điều đó với tất cả các đối tác: Nga chỉ ngồi vào bàn đàm phán sau 'thất bại trên chiến trường'", Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba nói hôm 18/7.

Theo nhà ngoại giao hàng đầu Ukraine, Tổng thống Vladimir Zelensky không loại trừ “khả năng đàm phán” nhưng tin rằng “không có lý do gì” cho các cuộc đàm phán lúc này.

Ukraine nêu thời điểm đàm phán với Nga - 1

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. (Ảnh: AP)

“Ông Zelensky không loại trừ các cuộc đàm phán, nhưng hiện không có cơ sở cho điều đó, khi Nga tiếp tục các hành vi gây hấn”, ông Dmitry Kuleba cho biết.

Trong khi đó, đáp trả tuyên bố từ phía Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Kiev không muốn hòa bình và đã từ chối các cuộc đàm phán với Moskva theo đề nghị của Washington.

"Đây là câu trả lời cho tất cả những ai cáo buộc Nga né tránh các cuộc đàm phán với Ukraine: Chính quyền Kiev đã từ chối chính họ. Trên thực tế Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensy và nhóm của ông ấy không muốn ký kết thỏa thuận hòa bình", bà Maria Zakharova cho hay.

Mới đây, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine. Ông Putin cũng cảnh báo việc cố gắng kéo dài xung đột đang diễn ra ở Ukraine sẽ chỉ khiến các cuộc đàm phán hòa bình trở nên khó khăn hơn.

Trước đó, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, lãnh đạo phương Tây không quan tâm đến việc Nga và Ukraine đạt được hòa bình thông qua đối thoại và đàm phán. Ông cho rằng Mỹ và các đồng minh vẫn quan tâm đến việc tiếp tục thúc đẩy xung đột ở Ukraine.

Moskva và Kiev bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình chỉ 4 ngày sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2. Các bên đã tổ chức một số vòng gặp mặt trực tiếp tại Belarus và sau đó tiếp tục các cuộc đàm phán trực tuyến. Vào cuối tháng 3, các phái đoàn từ Nga và Ukraine đã gặp lại nhau một lần nữa tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

 https://vtc.vn/ukraine-neu-thoi-diem-dam-phan-voi-nga-ar688788.html

KÔNG ANH / VTC News