Ngoại trưởng Lavrov: Nga muốn trở thành láng giềng tốt với Trung Á

Theo Ngoại trưởng Sergey Larvov, Nga nhận thấy hợp tác thương mại với Trung Á đang phát triển tích cực bất chấp "tình hình địa chính trị hỗn loạn".

Trong một bài báo đăng trên tờ Rossiyskaya Gazeta (Nga) hôm 5/5, Ngoại trưởng Sergey Larvov cho biết nước này đang tìm cách duy trì mối quan hệ tốt đẹp và mang tính xây dựng với tất cả các nước, chủ yếu là với những quốc gia láng giềng, 

"Là một thành viên đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế, Nga đang tìm kiếm một môi trường bên ngoài ôn hòa, đồng thời duy trì quan hệ với các nước láng giềng tốt và tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với tất cả các quốc gia, chủ yếu với những nước láng giềng. Chúng tôi đang củng cố đối tác chiến lược với các nước Trung Á, với phần lớn trong số họ là đồng minh của Nga", tờ Rossiyskaya Gazeta dẫn lời Ngoại trưởng Sergey Larvov cho hay.

Ngoại trưởng Lavrov: Nga muốn trở thành láng giềng tốt với Trung Á  - 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Larvov. (Ảnh: TASS)

Ngoại trưởng Sergey Lavrov nói Moskva đã tham gia vào một chương trình nghị sự dày đặc với các nước Trung Á trong thời gian qua. Quan hệ hợp tác thương mại giữa Nga với Trung Á đang phát triển năng động, cho thấy những tín hiệu tích cực bất chấp "tình hình địa chính trị hỗn loạn".

“Thương mại đang phát triển với hầu hết mọi quốc gia trong khu vực. Hoạt động thương mại giữa hai bên liên quan đến trao đổi hàng hóa nông nghiệp, hóa chất, sản phẩm dầu, dược phẩm, kim loại, ô tô và thiết bị", ông Sergey Lavrov cho hay.

"Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến năm 2021, các khoản đầu tư của Nga ở khu vực đã lên tới khoảng 30,5 tỷ USD. Có hơn 10.000 công ty và liên doanh của Nga đang hoạt động tại các quốc gia Trung Á, tạo ra 900.000 việc làm", Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết thêm.

Phát biểu của Ngoại trưởng Sergey Larvov được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đang tìm cách cô lập Nga, tung ra các đòn trừng phạt mạnh tay sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine hồi tháng 2.

Để đối phó với làn sóng cấm vận từ phương Tây, Nga một mặt tăng cường các biện pháp đáp trả mạnh mẽ, trong khi tiếp tục duy trì, củng cố quan hệ gần gũi với các đối tác truyền thống như Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Á...

Trong diễn biến mới liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine, Nga cho biết quân đội nước này sẽ ngừng bắn tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol của Ukraine và mở hành lang nhân đạo cho dân thường trong 3 ngày từ 6/5.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong thời gian trên, quân đội Nga và lực lượng ly khai của nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk sẽ đơn phương dừng các hành động tấn công.

https://vtc.vn/ngoai-truong-lavrov-nga-muon-tro-thanh-lang-gieng-tot-voi-trung-a-ar675025.html

KÔNG ANH / VTC News