Ngoại trưởng Lavrov kêu gọi Nga - Trung hợp tác đối phó Mỹ

Ngoại trưởng Sergei Lavrov kêu gọi hợp tác cấp cao giữa Nga và Trung Quốc để đối phó với “chủ nghĩa bá quyền” của phương Tây do Mỹ đứng đầu.

Trả lời báo giới Trung Quốc hôm 21/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, tình hình quốc tế đang có những thay đổi sâu sắc, trong đó ảnh hưởng của các trung tâm kinh tế, tài chính và chính trị mới ngày càng thể hiện rõ rệt.

“Tuy nhiên, những phát triển khách quan hướng đến việc hình thành một thế giới đa cực và dân chủ thực sự đang bị các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ cản trở”, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho hay.

Theo Ngoại trưởng Sergei Lavrov, ưu tiên hàng đầu của Nga và Trung Quốc là tiếp tục tăng cường hợp tác cấp cao, cùng nhau thúc đẩy sự phát triển đa cực toàn cầu và hội nhập khu vực, đồng thời đảm bảo trật tự quốc tế và khu vực công bằng, dân chủ và ổn định.

Ngoại trưởng Lavrov kêu gọi Nga - Trung hợp tác đối phó Mỹ - 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Đề cập đến các lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt với Matxcơva và Bắc Kinh, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng Mỹ và các nước phương Tây khác đã từ bỏ các nghi thức ngoại giao truyền thống.

"Từ thời ông Obama, ông Trump, cho đến chính quyền Biden hiện nay, Mỹ luôn áp đặt các biện pháp trừng phạt, đến mức chúng đã trở thành công cụ thường trực để Mỹ giải quyết các vấn đề quốc tế", ông Sergei Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng, việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga và Trung Quốc không phải là “giải pháp khôn ngoan”.

Ngoại trưởng Nga kêu gọi Matxcơva và Bắc Kinh tăng cường quyền tự chủ của các ngành khoa học và công nghệ, đồng thời thúc đẩy thanh toán bằng nội tệ hay các loại tiền tệ quốc tế khác có thể thay thế USD, dần xa rời hệ thống thanh toán quốc tế do phương Tây kiểm soát để giảm thiểu rủi ro từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng ca ngợi mối quan hệ Trung - Nga đang ở mức tốt nhất trong lịch sử. "Mô hình hợp tác giữa Nga và Trung Quốc hoàn toàn không có bất kỳ ràng buộc ý thức hệ nào và hợp tác giữa hai nước không mang tính cơ hội”, ông Sergei Lavrov nói.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 20 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Láng giềng tốt Nga - Trung, Ngoại trưởng Sergei Lavrov ca ngợi mối quan hệ hợp tác "năng động" giữa Nga và Trung Quốc trong hai thập kỷ qua và gọi hiệp ước này là một văn kiện "lịch sử". Theo dự kiến, ông Sergei Lavrov sẽ thăm Trung Quốc trong hai ngày 22-23/3.

KÔNG ANH (Nguồn: CGTN)

Ngoại trưởng Lavrov: Trung Quốc không thể là Ngoại trưởng Lavrov: Trung Quốc không thể là "anh" của Nga
Ngoại trưởng Lavrov: 'Cáo buộc MH17 là chiêu trò chống Nga giống vụ điệp viên Skripal' Ngoại trưởng Lavrov: 'Cáo buộc MH17 là chiêu trò chống Nga giống vụ điệp viên Skripal'

/ vtc.vn