Ngoại trưởng Lavrov: Phương Tây đã tuyên chiến toàn diện với Nga!

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc các nước phương Tây đang thực hiện chiến tranh toàn diện với Moscow khi tìm cách bóp nghẹt kinh tế Nga bằng các lệnh trừng phạt.

TASS cho biết tuyên bố được Ngoại trưởng Lavrov đưa ra tại một sự kiện ở Moscow hôm 25/3. "Họ không che giấu mục tiêu của cuộc chiến, mà còn công khai chúng, đó là hủy hoại, tàn phá, làm cạn kiệt và bóp nghẹt nền kinh tế cũng như toàn bộ nước Nga", ông cáo buộc.

Ngoại trưởng Lavrov: Phương Tây đã tuyên chiến toàn diện với Nga! -0

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

"Họ đã tuyên bố một cuộc chiến tranh hỗn hợp thực sự, một cuộc chiến toàn diện chống lại chúng ta", Ngoại trưởng Nga Lavrov nói thêm.

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao của Nga, thuật ngữ "chiến tranh toàn diện" này từng được Hitler lợi dụng trong quá khứ và nay được các chính trị gia châu Âu liên tiếp đề cập khi nói về cách ứng phó với Nga.

Ông nhấn mạnh, bất chấp nỗ lực cô lập của phương Tây, Nga vẫn có các đồng minh và đối tác. "Chúng tôi có rất nhiều bạn bè, đồng minh và đối tác trên thế giới, cũng như nhiều hiệp hội mà Nga đang hợp tác với các quốc gia ở tất cả châu lục", ông Lavrov cho biết.

Tuyên bố được Ngoại trưởng Nga đưa ra sau khi các nước phương Tây tiếp tục ban bố thêm các gói lệnh trừng phạt mới. Chỉ trong vòng một tháng, các nước EU đã ban bố 4 vòng trừng phạt nhằm vào 685 cá nhân Nga và Belarus, cũng như hệ thống thương mại và tài chính của Nga.

Trong khi đó, Mỹ hôm 24/3 thông báo "lệnh trừng phạt ngăn chặn toàn diện với hơn 400 cá nhân và tổ chức" Nga, bao gồm Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga. Bộ Tài chính Mỹ cũng cấm công dân tham gia các giao dịch vàng liên quan đến Ngân hàng Trung ương Nga, Quỹ Tài chính Quốc gia Nga.

Phía Nga nhiều lần thừa nhận tác động tiêu cực từ lệnh trừng phạt, nhưng khẳng định họ đủ tiềm lực vượt qua chúng. Nga cũng đáp trả các lệnh cấm vận bằng cách siết chặt xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong lĩnh vực viễn thông, y tế, ôtô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ.

Nga nói gì về khả năng bị loại khỏi G20?

Khi bình luận về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi loại Nga khỏi G20, sau khi nước này triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov ngày 25/3 trả lời: "G20 quan trọng, nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, khi hầu hết các thành viên (G20) đang trong chiến tranh kinh tế với chúng tôi, thì sẽ không có gì khủng khiếp xảy ra (nếu Nga bị loại)".

Ông Peskov cho biết thế giới đa dạng hơn nhiều so với Mỹ và châu Âu, đồng thời dự đoán rằng những nỗ lực của Washington nhằm cô lập Moscow sẽ thất bại.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng nhấn mạnh, một số quốc gia đang có cách tiếp cận tỉnh táo hơn đối với Nga và không cắt đứt quan hệ với Nga. Ông Peskov nói Nga sẽ xây dựng các định hướng chính sách mới trong tất cả các lĩnh vực.

Đức cam kết từ bỏ hoàn hoàn khí đốt Nga vào năm 2024 Đức cam kết từ bỏ hoàn hoàn khí đốt Nga vào năm 2024

Hôm 25/3, Đức cam kết từ bỏ khí đốt của Nga vào giữa năm 2024 trong khi Mỹ đặt mục tiêu cung cấp ít nhất ...

Mỹ trừng phạt các tổ chức của Nga, Trung Quốc và Triều Tiên Mỹ trừng phạt các tổ chức của Nga, Trung Quốc và Triều Tiên

Mỹ áp lệnh trừng phạt các tổ chức của Nga, Trung Quốc, Triều Tiên liên quan đến việc cung cấp mặt hàng nhạy cảm giúp ...

/ cand.com.vn