Ngoại trưởng Đức bí mật đến Ukraine

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Đức Baerbock tới Ukraine được giữ bí mật vì lý do an ninh và chỉ được công bố khi bà trở về Berlin an toàn. Trong chuyến thăm này, bà Baerbock khẳng định sẽ tiếp tục giành sự ủng hộ với Ukraine.

Ngoại trưởng Đức bí mật đến Ukraine -0
Ngoại trưởng Đức Baerbock gặp người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kharkov. Ảnh: DW.

Theo DW, hôm 10/1, Ngoại trưởng Đức Baerbock đã tới thăm Kharkov - tỉnh Đông Bắc Ukraine và lớn thứ hai tại nước này chỉ sau Kiev. Trong một tuyên bố trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, bà Baerbock bày tỏ sự ủng hộ và chia sẻ của Đức đối với những người dân Ukraine đang sống trong cảnh chiến sự và trải qua mùa đông khắc nghiệt.

"Tôi muốn lắng nghe chia sẻ của người dân địa phương, những người đang chịu ảnh hưởng nặng nề vì cuộc chiến đã bước vào mùa đông lạnh giá. Nhiệt độ tại đây rất khắc nghiệt đến mức không thể tưởng tượng và ban đêm giảm xuống tầm -15 độ C", bà Baerbock nhân mạnh. 

Được biết, chuyến thăm của Ngoại trưởng Baerbock diễn ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz chấp thuận hỗ trợ Ukraine một tiểu đoàn 40 xe chiến đấu bộ binh Marder. Đây là loại phương tiện mà Kiev đã nhiều lần đề nghị Berlin cung cấp.

Cũng trong chuyến thằm này, Ngoại trưởng Baerbock tuyên bố cung cấp 20 triệu Euro cho Ukraine để giải phóng mặt bằng khu vực và 20 triệu Euro khác nhằm ổn định mạng lưới internet. Đồng thời, bà Baerbock tái khẳng định rằng người dân Ukraine từ Kharkov đến Kherson và Kiev có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của nước Đức, từ viện trợ máy biến áp, chăn ấm, vũ khí đến cả tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Bà Baerbock nêu rõ: "Chúng tôi với tư cách một chính phủ muốn đưa ra những đề nghị rất cụ thể cho Ukraine để đạt được tiến bộ trong việc tăng cường pháp quyền, các thể chế độc lập và cuộc chiến chống tham nhũng, cũng như trong việc tương thích với các tiêu chuẩn của EU".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ngoai-truong-duc-bi-mat-den-ukraine-i680678/

Kim Ngọc / cand.com.vn