Nghiên cứu mới tiết lộ thời gian bệnh nhân COVID-19 ngừng truyền nhiễm bệnh

Nghiên cứu mới của Singapore chỉ ra rằng, sau 11 ngày phát bệnh, bệnh nhân COVID-19 không còn có nguy cơ lây truyền cho người khác.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học singapore, 11 ngày sau khi bị bệnh, bệnh nhân COVID-19 không còn khả năng truyền nhiễm bệnh cho người khác. Ảnh: AFP

Tờ Straits Times đưa tin, các bệnh nhân COVID-19 ở Singapore hiện chỉ được xuất viện sau hai lần xét nghiệm âm tính với virus. Nhưng một nghiên cứu tại nước này đã chỉ ra rằng kể cả khi các bệnh nhân có thể có kết quả dương tính nhưng cũng "không đồng nghĩa với khả năng lây truyền hoặc virus vẫn còn hoạt động".

Đó là bởi vì xét nghiệm phát hiện các bộ phận trong bộ gene của virus, nhưng không thể hiển thị nếu chúng chỉ là những mảnh virus hoặc một virus còn nguyên vẹn không còn hoạt động và không thể lây nhiễm cho bất kỳ ai.

Các chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Singapore cho biết những phát hiện mới này cho phép sửa đổi các tiêu chí xuất viện. Tuy nhiên, quyết định vẫn thuộc về Bộ Y tế - đã được thông báo về kết quả nghiên cứu vài ngày trước. Bộ này cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét chặt chẽ kết quả nghiên cứu và đánh giá xem liệu có thể kết hợp bằng chứng mới nhất về thời gian lây nhiễm của những người mắc COVID-19 vào kế hoạch quản lý lâm sàng cho bệnh nhân của chúng tôi."

Cơ quan này bổ sung thêm rằng chiến lược y tế của Singapore trong việc quản lý bệnh nhân COVID-19 được dựa trên các bằng chứng lâm sàng và khoa học mới nhất trong nước và quốc tế.

Nếu Bộ Y tế Singapore chấp nhận kết quả nghiên cứu và thay đổi thời gian xuất viện, hơn 80% bệnh nhân có thể về nhà sau 11 ngày bị bệnh.

Một số trường hợp có thể cần chăm sóc lâm sàng lâu hơn do bệnh nặng hơn. Nhưng họ cũng sẽ không còn lây nhiễm sau 11 ngày và không còn cần cách ly.

Báo cáo về nghiên cứu được ban hành ngày 23.5 bởi Trung tâm Bệnh truyền nhiễm quốc gia (NCID) và Chương trình bác sĩ bệnh truyền nhiễm của Viện hàn lâm Y học.

Giáo sư Leo Yee Sin, Giám đốc điều hành của NCID, cho biết kết quả này rất vững chắc và đủ tin cậy để khái quát cho toàn bộ bệnh nhân: "Về mặt khoa học, tôi rất tin tưởng rằng có đủ bằng chứng cho thấy bệnh nhân COVID-19 không còn lây nhiễm sau 11 ngày".

Ngoại lệ duy nhất là bệnh nhân có hệ thống miễn dịch yếu, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư được hóa trị liệu hoặc người dùng thuốc ức chế miễn dịch sau cấy ghép. Ở họ, virus có thể tồn tại trong thời gian lâu hơn.

Tiến sĩ Asok Kurup, người chủ trì chương trình của Viện hàn lâm, cũng tự tin không kém về kết quả: "Các nghiên cứu vẫn đang diễn ra và chúng tôi sẽ có nhiều dữ liệu hơn, nhưng chúng tôi sẽ thấy điều tương tự vì có rất nhiều bằng chứng khoa học trong vấn đề này. Vì vậy, không cần phải chờ đợi."

Báo cáo cũng đề cập đến một "nghiên cứu nhỏ nhưng quan trọng" ở Đức gồm chín bệnh nhân phát hiện ra sự phát tán virus từ cổ họng và phổi rất cao trong tuần đầu tiên. Nhưng không còn phát tán từ ngày thứ tám.

Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch công bố kết quả trên một tạp chí quốc tế danh tiếng.

COVID-19, Nghiên cứu, Thời gian truyền nhiễm COVID-19

Phương Linh

Tây Ban Nha thông báo 10 ngày quốc tang các nạn nhân Covid-19
“Cây cầu” xuyên Đại Tây Dương Mỹ-EU rung chuyển vì Covid-19
Cập nhật Covid-19: Gần 5,4 triệu ca mắc, số ca tại Nam Mỹ tăng mạnh
Số ca mắc Covid-19 tại Ai Cập vượt 16.000

/ laodong.vn