Nghi vấn cuộc đột kích của cảnh sát biến thành thảm sát tại Brazil

Ít nhất 8 thi thể, bao gồm cả một số có dấu hiệu bị tra tấn, đã được tìm thấy trong một đầm lầy ngập mặn bên ngoài thành phố Rio de Janeiro, Brazil.

Nghi vấn cuộc đột kích của cảnh sát biến thành thảm sát tại Brazil  -0

Cảnh sát và pháp y Brazil điều tra hiện trường vụ việc. Ảnh Reuters.

Cảnh sát bang Rio de Janeiro ngày 22/11 (giờ địa phương) cho biết đang cùng với các chuyên gia pháp y tiến hành điều tra hiện trường rùng rợn tại khu ổ chuột nghèo Salgueiro, cách thành phố Rio de Janeiro khoảng 35 km.

Một số quan chức địa phương cho rằng sẽ có thêm nhiều thi thể nữa được tìm thấy do tại khu vực này vừa xảy ra một trận đấu súng rất dữ dội.

“Các thi thể đều bị ném trong đầm lầy ngập mặn. Họ có dấu hiệu bị tra tấn, thi thể nọ bị ném chất lên thi thể khác. Có dấu hiệu rằng đây là một vụ thảm sát”, một nhân chứng cho biết trên kênh Globo TV của Brazil.

Cảnh sát cho biết các cuộc đụng độ khởi phát hồi cuối tuần trước sau khi một trung sĩ cảnh sát đang tuần tra bị bắn chết. Ngày hôm sau, Tiểu đoàn đặc biệt của Cảnh sát Rio, hay BOPE, đã tiến hành một cuộc đột kích.

“BOPE đã thực hiện một chiến dịch ở Salgueiro vào ngày 21/11 sau khi nhận được thông tin rằng một trong những cá nhân liên quan đến vụ tấn công hôm 20/11 được cho là bị thương và đang lẩn trốn trong khu vực,” cảnh sát cho biết. Đội này đã bị phục kích ngay trong khu rừng ngập mặn và đã chống trả quyết liệt.

Các nhóm nhân quyền tại Brazil thường xuyên cáo buộc lực lượng tinh nhuệ nước này hành động quá tay, giết người bừa bãi và bạo lực quá mức trong các chiến dịch chống lại các băng đảng ma túy ở các khu ổ chuột.

Cảnh sát Rio de Janeiro cho biết họ tiến hành cuộc tấn công là để “ổn định” tình hình sau khi có báo cáo về bạo lực có liên quan đến các băng đảng ma túy. Ngoài ra, cảnh sát cũng tuyên bố đã thu giữ hai khẩu súng lục, đạn dược, hơn 800 bánh cần sa và hơn 3.000 gói chất giống ma túy đá sau cuộc đột kích.

Vụ giết người hàng loạt ở Salgueiro là một trong số gần 60 vụ xả súng giết chết từ 3 người trở lên tại bang Rio de Janeiro trong năm nay. Vào tháng 5, một cuộc đột kích đẫm máu nhằm vào những kẻ buôn ma túy ở khu ổ chuột Jacarezinho đã khiến 28 người thiệt mạng.

Tiến Dũng

/ cand.com.vn