Nghỉ lễ 30/4-1/5: Hàng loạt tàu du lịch Hạ Long nguy cơ không thể xuất bến

Nhiều tàu du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) vẫn hoạt động cầm chừng vì thiếu nhân viên hoặc chưa đủ điều kiện xuất bến phục vụ du khách dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4 - 1/5.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 - 1/5 (4 ngày) nhưng nhiều tàu du lịch Hạ Long vẫn nguy cơ phải nằm bờ.

10
Những tàu đủ điều kiện đang hoạt động trên vịnh Hạ Long đều đã được đặt kín lịch từ các công ty lữ hành phục vụ du khách dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4-1/5. (Ảnh minh họa)

Lỗ nặng vì chạy 2 ngày, nuôi quân cả tuần

Trả lời VTC News, bà Nguyễn Thị Hằng - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Phương (Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết, hiện tại, những tàu đủ điều kiện đang hoạt động trên vịnh Hạ Long đều đã được đặt kín lịch từ các công ty lữ hành.

“Chúng tôi đang startup lại để đón khách dịp cuối tuần, tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay là tuyển nhân viên. Vì tuyển mà chỉ phục vụ khách 2 ngày cuối tuần, còn lại trong tuần không có khách nhưng vẫn phải trả lương nhân viên cả tuần.

Khi hoạt động trở lại thì cả hệ thống phải “chạy”, do đó chi phí rất lớn, trong khi nếu chạy một ngày thứ 7 thôi thì lỗ, còn chạy 2 ngày cuối tuần thì chỉ tạm thời đủ bù chi chứ không có lãi gì”, bà Hằng nói.

11
Dừng hoạt động gần 2 năm qua, nhiều tàu du lịch không được sửa chữa, bảo dưỡng nên không đủ điều kiện xuất bến. (Ảnh minh họa)

Theo bà Hằng, các chủ tàu vẫn tiếp tục đối mặt với những khó khăn kéo dài đến cuối năm nay. Khi nào khách châu Âu trở lại thì ngành kinh doanh tàu du lịch mới tạm thời ổn định. Nếu bây giờ các tàu du lịch hoạt động thì doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục bù lỗ cho những ngày tàu không chạy, vẫn phải nuôi nhân sự, vẫn phải trả lương cho toàn hệ thống.

“Nếu không nuôi thì cuối tuần lấy người đâu mà chạy, mà bây giờ có thuê được nữa đâu, trước đây thì còn gọi nhân viên làm "partime", thuê ngoài nhưng tàu nào cũng chạy thì lấy người đâu mà thuê. Mình phải tuyển nhân viên cố định. Vậy mà cứ phải nuôi cả hệ thống trong tuần nhưng chỉ chạy được 2 ngày cuối tuần thì lấy đâu mà chi. Bây giờ cũng chỉ hy vọng vào 1-2 tháng mùa hè khi học sinh nghỉ học nhưng không biết thế nào”, bà Hằng nói.

Bà Hằng cho biết thêm, công ty có hẳn một đội tàu với 8 tàu, trong đó 3 tàu ngủ đêm, 5 tàu tiếng (tàu thuê theo tiếng) nhưng bây giờ mới chỉ cho 1 tàu đủ điều kiện hoạt động, 1 tàu chuẩn bị xuống đà sửa chữa, không biết có kịp đăng kiểm để chạy đợt 30/1-1/5  hay không. Còn những tàu khác phải xếp "lốt" chờ bảo dưỡng, sửa chữa để đủ điều kiện xuất bến. Vì thế, việc hoạt động trở lại cũng không thể một sớm một chiều.

Sau 2 năm nằm bờ, các tàu phải đưa vào đà sửa chữa máy móc, cạo hà, sơn sửa thân tàu…nên chi phí lớn. Mỗi tàu ngủ đêm bà Hằng ước tính phải chi phí khoảng 600-700 triệu đồng mới đủ điều kiện trở lại hoạt động.

12
Dịp nghĩ lễ Giỗ Tổ 10/3 vừa qua, Quảng Ninh thu hút lượng lớn khách du lịch trở lại tham quan vịnh Hạ Long. (Ảnh minh họa)

Dịp nghĩ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, một nửa tàu không đủ điều kiện xuất bến vì chưa được bảo dưỡng, chưa đăng kiểm lại, mua bảo hiểm, chưa tuyển được nhân viên…

Tiền đâu trả lương nhân viên?

Ông N.T, chủ một doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, doanh nghiệp ông cũng như nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch khác đang hoạt động cầm chừng khi mùa du lịch đã đến chứ không dám làm lớn, khởi động lại hoạt động toàn diện.

“Các doanh nghiệp khác họ không có người đâu, họ không dám tuyển nhiều. Đi mùa này chỉ gọi là chống cháy thôi chứ còn không có đông nhân viên phục vụ đâu.

Tàu ngủ đêm giờ toàn mượn thuyền trưởng, mượn nhân viên, mượn đầu bếp của nhau chứ có dám gọi về đâu, vì gọi về mà việc không đều, không có khách liên tục thì lấy gì để trả lương cho họ, mỗi tháng mấy chục triệu thì chết", ông N.T nói.

Ông Nguyễn Văn Phượng - Chi hội phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long xác nhận, nhiều doanh nghiệp chưa chuẩn bị được tàu, chưa tuyển được nhân viên để phục vụ khách.

13
Các tàu du lịch đang được sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp để đủ điều kiện phục vụ khách du lịch dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4-1/5.

Một lãnh đạo Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết, đến thời điểm này cũng chỉ khoảng 200-300 tàu có thể đảm bảo đủ điều kiện xuất bến. Vì sau 2 năm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các chủ tàu chưa đủ điều kiện để đầu tư, trang bị, sửa chữa, nâng cấp tàu, tuyển dụng nhân viên.

“Thuyền trưởng, nhân viên làm việc trên tàu đã đi làm việc khác nên giờ doanh nghiệp phải tuyển lại, gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, các chủ tàu vẫn đang tiếp tục hoàn thiện để đủ điều kiện đón khách vào dịp nghỉ lễ sắp tới”, vị này nói.

Theo vị lãnh đạo này, việc các tàu du lịch vào đà sửa chữa, bảo dưỡng để đủ điều kiện đăng kiểm, xuất bến phải tính theo tháng chứ không thể tính theo ngày. Vì hiện nay, một loạt tàu đến thời hạn đăng kiểm phải xếp "lốt" chờ đến lượt nên các xưởng không thể đáp ứng ngay được.

14
Lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh khuyến cáo, du khách nên đặt trước các tàu tham quan vịnh Hạ Long trước khi đến Quảng Ninh ít nhất 1 ngày để các chủ tàu, doanh nghiệp kịp sắp xếp, chuẩn bị phương tiện, nhân viên phục vụ. (Ảnh minh họa)

Trả lời PV VTC News, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, hiện các doanh nghiệp vẫn chủ động chuẩn bị phương tiện, cơ sở để đón khách. Tuy nhiên, vào những ngày cao điểm thì không thể tránh khỏi quá tải.

Vì vậy, ông Thủy khuyến cáo, du khách nên đặt trước các tàu tham quan vịnh Hạ Long trước khi đến Quảng Ninh ít nhất 1 ngày để các chủ tàu, doanh nghiệp kịp sắp xếp, chuẩn bị phương tiện, nhân viên phục vụ, tránh tình trạng khách phải chờ lâu hoặc không có tàu để đi tham quan vịnh.

“Sở sẽ cho thanh kiểm tra liên tục, phát hiện trường hợp nào gây khó dễ cho khách sẽ xử lý kịp thời khi có sự phản ánh của du khách qua đường dây nóng của Sở”, ông Thủy khẳng định.

Ông Thủy cho biết thêm, trong tuần tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với UBND TP Hạ Long thống kê, rà soát cụ thể xem có bao nhiêu tàu đủ điều kiện đón khách du lịch, bao gồm cả cơ sở vật chất, phương tiện, nhân viên phục trên tàu theo quy định, để đảm bảo phục vụ khách du lịch.

“Tàu nào đảm bảo đủ các tiêu chí thì cho hoạt động, còn tàu nào không đạt thì kiên quyết tạm dừng hoạt động", ông Thủy nói.