Nghị định gỡ vướng cho đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế: Lãnh đạo các bệnh viện lớn nói gì?

Lãnh đạo một số bệnh viện lớn như Bạch Mai và Việt Đức kỳ vọng, Nghị định số 07/2023 và Nghị quyết 30/NQ-CP mà Chính phủ ban hành cuối tuần qua sẽ giúp tình trạng thiếu thiết bị, vật tư y tế sớm được gỡ bỏ.

 

Tình trạng thiếu vật tư, trang thiết bị y tế sắp được tháo gỡ (Ảnh minh họa)

Như ANTĐ đã đưa tin, cuối tuần qua, Chính phủ ban hành liên tiếp 2 văn bản là Nghị định số 07/2023 và Nghị quyết 30/NQ-CP về tháo gỡ các vướng mắc trong quản lý, đảm bảo trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư.

Chia sẻ về nội dung này, đại diện một số bệnh viện lớn bày tỏ vui mừng và kỳ vọng các văn bản tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế nêu trên sẽ giúp gỡ bỏ nhiều nút thắt, vướng mắc thời gian qua, từ đó sớm khắc phục tình trạng thiếu hụt vật tư y tế hiện nay.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Nghị quyết 30/NQ-CP trong quá trình soạn thảo, Chính phủ và Bộ Y tế đã lấy ý kiến các bệnh viện. Bệnh viện Bạch Mai cũng đã có những ý kiến tham gia đóng góp, nêu rõ những vướng mắc trực tiếp ảnh hưởng đến bệnh viện. Bởi vậy khi Nghị quyết được ban hành rất sát với những khó khăn mà các bệnh viện đang gặp phải, giải quyết được những vấn đề cấp bách.

Những điểm mới, cập nhật và sửa đổi của Nghị quyết 30 như không cần tham khảo 3 báo giá của các nhà cung cấp, hay bỏ thời hạn thanh toán BHYT với máy mượn, máy đặt… đáp ứng được yêu cầu các bệnh viện đề xuất, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế cho bệnh viện.

Phân tích một số nội dung cụ thể, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai dẫn chứng, Nghị quyết 30 đã sửa đổi Nghị quyết 144, kéo dài thời gian và thí điểm máy đặt máy mượn khi các cơ sở y tế trúng thầu hóa chất vật tư để phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh; cho phép tháo gỡ trong đấu thầu vật tư, khi đồng ý các gói thầu báo giá dưới ba nhà thầu.

“Đây là những tháo gỡ hết sức cần thiết và kịp thời, những đề xuất của bệnh viện đã được thông qua giúp cho công tác đấu thầu, mua sắm được thuận lợi hơn. Khi thông quan thuận lợi, đấu thầu thuận lợi thì việc cung ứng thuốc, vật tư hóa chất sẽ thuận lợi hơn rất nhiều” - ông Cơ cho biết.

Nghị quyết 30 còn cho phép các thiết bị cho, tặng biếu, liên doanh liên kết đã hết hợp đồng chưa cần phải thực hiện các thủ tục tài sản toàn dân có thể đưa vào sử dụng cho người bệnh.

Hay với Nghị định 07, theo ông Đào Xuân Cơ, Nghị định này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thông quan nhập trang thiết bị, giao trách nhiệm cho các hãng, công ty phải đảm bảo về chất lượng hàng hóa, sản phẩm để cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Tương tự, ông Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho rằng, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ vừa ban hành đã cơ bản giải quyết được những vấn đề mà nhiều bệnh viện đang gặp phải về mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế, trong đó có Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Ông Giang phân tích, trước hết, Nghị quyết 30 giải quyết được việc mua sắm hóa chất của máy đặt, máy mượn được BHYT thanh toán.

Thứ hai, liên quan đến máy tặng, cho (từ các tổ chức, cá nhân, trong nước và nước ngoài), trước đây chúng ta không có cơ chế để sử dụng được; những máy hết hạn liên doanh, liên kết thì tiếp tục được sử dụng, mặc dù chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân nhưng BHYT vẫn thanh toán. Việc này khắc phục cơ bản việc thiếu máy móc, trang thiết bị phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Thứ ba, liên quan đến xác định giá để thực hiện kế hoạch mua sắm, trước đây quy định yêu cầu phải có 3 báo giá nhưng theo Nghị quyết mới, chỉ cần đưa lên trang thông tin điện tử của đơn vị, nếu như có 1-2 nhà thầu, các bệnh viện vẫn có thể xác định giá mua được.

"Chúng tôi rất mừng vì Nghị quyết của Chính phủ đã giải quyết cơ bản việc thiếu trang thiết bị y tế hiện nay tại bệnh viện…" - ông Trần Bình Giang chia sẻ.

Một số điểm mới đáng chú ý tại Nghị quyết 30/NQ-CP

Theo Bộ Y tế, Nghị quyết 30/NQ-CP có 4 điểm mới căn bản so với Nghị quyết 144/NQ-CP ngày 5/11/2022 của Chính phủ.

Thứ nhất, Nghị quyết 30/NQ-CP cho phép tiếp tục thanh toán chi phí phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu.

Thứ hai, Nghị quyết 30/NQ-CP là cho phép thay đổi xác định giá các gói thầu trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế.

Hiện nay, có những gói thầu trang thiết bị, vật tư y tế không thể tìm được 2-3 báo giá vì nhà phân phối độc quyền hoặc không có thẩm định giá.

Nghị quyết 30/NQ-CP đã quy định, hết thời gian thông báo mời chào giá, trường hợp chỉ có 1 hoặc 2 nhà phân phối hoặc doanh nghiệp cung cấp báo giá thì được sử dụng các báo giá đã nhận để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu.

Thứ ba, trước đây, những sản phẩm được đấu thầu theo giá, tức chọn sản phẩm cùng loại có giá thầu thấp nhất, nên các cơ sở y tế có thể mua được sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng kém. Còn Nghị quyết 30/NQ-CP hướng tới việc trước tiên phải lựa chọn được sản phẩm đạt yêu cầu về chuyên môn, sau đó mới xây dựng báo giá để giảm giá gói thầu.

Thứ tư, Nghị quyết 30/NQ-CP cho phép các cơ sở y tế được sử dụng các trang thiết bị y tế đã được cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ (bao gồm các trang thiết bị y tế liên doanh, liên kết đã hết thời hạn hợp đồng) nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám bệnh, chữa bệnh. Các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị y tế này được quỹ BHYT thanh toán...

https://www.anninhthudo.vn/nghi-dinh-go-vuong-cho-dau-thau-mua-sam-thiet-bi-y-te-lanh-dao-cac-benh-vien-lon-noi-gi-post532920.antd

Duy Tiến / ANTD