Ngày đầu kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Bảo đảm an toàn và thuận lợi cho thí sinh

Ngày 18-6, gần 107.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành hai bài thi đầu tiên (ngữ văn, ngoại ngữ) của kỳ tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023. Đánh giá của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội, tất cả thành viên làm nhiệm vụ tại 203 điểm thi đã nỗ lực hết sức, thực hiện nghiêm túc quy chế thi, nêu cao tinh thần trách nhiệm để tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh.

ngay-thi-1
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương kiểm tra phòng y tế tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm).

Hỗ trợ tối đa cho thí sinh 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, các điểm thi trên địa bàn thành phố đều nỗ lực bảo đảm các điều kiện và tăng cường hỗ trợ thí sinh để phụ huynh yên tâm, thí sinh tập trung, thoải mái về tâm lý. Rất nhiều câu chuyện, hình ảnh đẹp đã được lan tỏa trong ngày thi đầu tiên tại Hà Nội.

Đó là hình ảnh bác bảo vệ, bạn thanh niên tình nguyện ở điểm thi Trường Trung học cơ sở Khương Đình (quận Thanh Xuân) thay nhau cõng thí sinh lên phòng thi ở tầng 3 do em bị đau chân... Ngoài ra, còn có 41 thí sinh diện F0 được bố trí thi tại phòng thi riêng, bảo đảm an toàn... 

Tinh thần trách nhiệm trong việc cố gắng tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh còn thể hiện ở những nỗ lực trong việc khắc phục khó khăn để thực hiện tốt quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm nay là bố trí nơi bảo quản vật dụng của thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25m. Phương án chung được nhiều điểm thi áp dụng là bố trí tại mỗi cửa phòng thi một thùng giấy, sau khi các thí sinh bỏ vật dụng vào thì niêm phong, sau đó mang xuống phòng giáo dục thể chất.

Còn điểm thi Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) bố trí dãy nhà sát cổng chính làm nơi gửi đồ. Đồ của thí sinh được niêm phong, dán phiếu có ghi mã số, phòng thi, thí sinh cầm lại cuống phiếu để nhận lại đồ khi hết giờ... 

Ghi nhận ban đầu, đề thi các môn được đánh giá phù hợp với thí sinh và nằm trong chương trình, không có các nội dung được tinh giản do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giúp thí sinh yên tâm.

Cô giáo Lê Thị Hồng Hạnh, Tổ trưởng Tổ ngữ văn, Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa (quận Đống Đa) đánh giá, đề thi ngữ văn khá hay, vừa sức học sinh, bao phủ chương trình học.

Còn thí sinh Trương Quỳnh Ngân, dự thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Thăng Long (quận Ba Đình) cho biết, vượt qua ngày thi đầu tiên thuận lợi, em có thêm động lực để bước vào môn thi cuối cùng là toán.

ngay-thi-2
Thí sinh được hỗ trợ tối đa trong suốt thời gian dự thi. 

Tăng giám sát để bảo đảm công bằng 

Với một kỳ thi có quy mô lớn, tính cạnh tranh cao, các thành viên làm nhiệm vụ tại 203 điểm thi đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường giám sát khâu coi thi để bảo đảm công bằng, kết quả thi thực chất.

Ông Lê Việt Dương, Trưởng điểm thi Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (quận Tây Hồ) cho biết, việc phân công cán bộ coi thi được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, bảo đảm trong một phòng thi có 2 cán bộ coi thi ở trường khác nhau. Cán bộ coi thi cũng được đổi chéo giữa các địa bàn để giáo viên không coi thi học sinh trường mình. 

Trong khi đó, cô giáo Nguyễn Thị Nga, cán bộ coi thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông) chia sẻ, dù là công việc vẫn thực hiện hằng năm, song các thành viên của điểm thi đều nhắc nhở nhau không chủ quan, không coi đây là việc đi “trông thi” đơn thuần, mà còn tác động tới việc dạy học ở cấp trung học cơ sở, tạo nền tảng nâng cao chất lượng dạy và học ở cấp trung học phổ thông. 

Nhằm tạo công bằng cho các thí sinh, việc tăng cường giám sát, ngăn chặn các hành vi gian lận được tăng cường.

“Dù đã tổ chức cho thí sinh học quy chế, song để tránh tâm lý chủ quan, lơ là dẫn đến phạm quy, dẫn đến nguy cơ không được tham gia xét tuyển vào trường công lập, trước mỗi buổi thi và khi gọi thí sinh vào phòng thi, cán bộ coi thi đều nhắc nhở thí sinh nghiêm túc chấp hành quy chế, tuyệt đối không được mang vật dụng, tài liệu, trong đó có điện thoại vào phòng thi”, ông Lê Trung Kiên, Trưởng điểm thi Trường Trung học cơ sở Cổ Bi (huyện Gia Lâm) chia sẻ. 

Cùng với gần 700 thanh tra “cắm chốt”, trong ngày thi đầu tiên, ngoài các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố, 16 tổ giám sát của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hoạt động thanh tra coi thi tại tất cả điểm thi, bảo đảm kỷ cương trường thi. Ngoài ra, còn có 5 đoàn kiểm tra công tác bảo vệ đề thi, bài thi ngoài giờ hành chính. 

Chung sức cùng ngành Giáo dục trong việc tổ chức kỳ thi còn có nhiều lực lượng của các ngành y tế, giao thông, điện và đoàn viên, thành niên... Tổng số người được huy động làm nhiệm vụ ở kỳ thi là 19.500 người. Với sự giám sát chặt chẽ và ý thức nghiêm túc của tất cả thành viên, trong hai buổi thi, toàn thành phố không có cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế. 

Theo đánh giá của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố, ngày đầu kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023 trên địa bàn thành phố diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Các điểm thi đều duy trì tốt các điều kiện, hỗ trợ tối đa cho thí sinh dự thi và bảo đảm an ninh, an toàn ở mọi khâu. 

“Tất cả các lực lượng làm nhiệm vụ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc quy chế thi và tạo tâm lý yên tâm, thoải mái nhất cho thí sinh. Ngày mai, thí sinh làm bài thi môn toán, đây cũng là môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường trung học phổ thông công lập. Các em hãy duy trì tốt việc chấp hành quy chế thi và yên tâm, tập trung làm bài. Các điểm thi sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm quyền lợi tối đa cho các em”, ông Trần Thế Cương nhắn nhủ. 

Thống Nhất / Hà Nội Mới