Ngân hàng First Republic Bank của Mỹ sụp đổ

Theo CNBC, ngân hàng First Republic Bank chính thức thuộc quyền sở hữu của Cục Bảo vệ Tài chính và Đổi mới California và sẽ bị bán lại cho JPMorgan Chase.

CNBC dẫn thông báo của Cơ quan quản lý tài chính bang California cho biết, cơ quan này đã nắm quyền kiểm soát ngân hàng First Republic Bank kể từ ngày 1/5, đồng thời Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase cũng thông báo việc sẽ thâu tóm First Republic Bank.

“JPMorgan sẽ tiếp nhận tất cả các khoản tiền gửi, bao gồm cả khoản tiền gửi không được bảo hiểm - về cơ bản là tất cả tài sản của First Republic Bank”, Cục Bảo vệ Tài chính và Đổi mới California (DFPI) cho biết trong tuyên bố gần đây. DFPI cũng chỉ định Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) là đơn vị tiếp quản.

ngan-hang-my-sup-do-16455834
Ngân hàng First Republic Bank. (Ảnh: CNBC)

Cũng theo CNBC, đây là vụ sụp đổ ngân hàng lớn thứ 3 ở Mỹ kể từ đầu tháng 3/2023 cho đến nay. Khởi đầu sự kiện ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) tuyên bố phá sản vào ngày 10/3.

Giống như SVB, First Republic Bank cũng là ngân hàng có hoạt động cho vay thế chấp lớn và là tổ chức tín dụng lớn thứ 14 của Mỹ. Tình trạng kinh doanh sa sút và giá cổ phiếu ngân hàng này giảm mạnh trong những tuần gần đây khiến First Republic Bank rơi vào nguy cơ sụp đổ.

Theo nguồn tin của CNBC, JPMorgan Chase đã mua lại tất cả các khoản tiền gửi của First Republic Bank, bao gồm cả các khoản tiền gửi không được bảo hiểm và phần lớn tài sản đáng kể của ngân hàng này. Cổ phiếu của JPMorgan Chase đã tăng 2,6% trong phiên giao dịch sáng ngày 1/5 trước khi có thông báo chính thức First Republic Bank sẽ bị thâu tóm.

FDIC cho biết, sau khi thương vụ mua lại First Republic Bank kết thúc, 84 văn phòng giao dịch của ngân hàng này tại 8 bang sẽ được mở cửa trở lại với danh nghĩa là chi nhánh của JPMorgan Chase Bank.

“Tất cả những khách hàng đang gửi tiền tại ngân hàng First Republic Bank sẽ trở thành khách hàng JPMorgan Chase và tập đoàn này sẽ có toàn quyền truy cập vào tất cả các khoản tiền gửi của First Republic Bank”, thông báo của FDIC cho biết thêm.

Trà Khánh / VTC News