IMF cảnh báo: Một số ngân hàng thế giới đang ở tình thế ‘bấp bênh', dự báo “không ổn’ cho tăng trưởng toàn cầu

Nhà kinh tế trưởng của IMF cho rằng tình hình hiện nay của 1 số ngân hàng Mỹ và các quốc gia khác có thể gây ra “rủi ro” đối với sự tăng trưởng toàn cầu.

IMF cảnh báo: Một số ngân hàng thế giới đang ở tình thế ‘bấp bênh', dự báo “không ổn’ cho tăng trưởng toàn cầu

Vừa qua, nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ quốc tế Pierre-Olivier Gourinchas đã cảnh báo rằng việc lãi suất gia tăng đã khiến các ngân hàng dễ bị tổn thương, đồng thời phản ứng của ngành có thể sẽ gây ra rủi ro đáng kể đối với sự tăng trưởng toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn với Joumanna Bercetche của tờ CNBC, ông Gourinchas khẳng định: “Chúng tôi e ngại những biến động của ngành ngân hàng Mỹ và ở 1 số quốc gia khác có thể gây tác động tới sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay”.

Các đợt tăng lãi suất của một số ngân hàng trung ương đã làm gia tăng chi phí huy động vốn của ngân hàng thương mại, trong khi các ngân hàng cũng ghi nhận một số tổn thất về tài sản như trái phiếu dài hạn.

Ông Gourinchas cũng nói thêm: “Các ngân hàng đang ở trong tình thế bấp bênh hơn. Họ có những tấm đệm vốn tích cực, ổn định nhưng các biến động gần đây sẽ khiến họ thận trọng hơn một chút và có thể hạn chế phần nào việc cho vay”.

Trong một kịch bản, IMF nhận thấy rằng các điều kiện cấp vốn cho ngành ngân hàng sẽ ngày càng bị thắt chặt, đồng thời thu hẹp hoạt động cho vay. Nếu viễn cảnh này xảy ra, IMF sẽ hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023 từ 2,8% xuống còn 2,5%.

Ông cũng cho biết: “Tình huống đó có thể sẽ dẫn đến một dòng vốn khổng lồ từ nhiều nơi trên thế giới cố gắng đi đến nơi an toàn, đến trái phiếu Kho bạc Mỹ, đồng USD sẽ lên giá…hay niềm tin của công chúng sụt giảm”. 

Và nếu thế, IMF nhận thấy nền kinh tế toàn cầu sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 1% trong năm 2023. Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng lưu ý rằng khả năng xảy ra viễn cảnh này là tương đối thấp, chỉ khoảng 15%.

Cùng ngày 11/4, IMF đã công bố báo cáo tăng trưởng toàn cầu mới nhất, trong đó cho thấy tốc độ tăng trưởng trong trung hạn dự kiến sẽ yếu nhất trong hơn 30 năm

Sự ổn định của hệ thống tài chính là vấn đề được chú ý trong những tháng gần đây, trong bối cảnh một số ngân hàng tại Mỹ sụp đổ, thương vụ mua bán lớn giữa Credit Suisse-UBS và tình trạng hỗn loạn trên thị trường trái phiếu Anh vào mùa thu năm ngoái.

Ông Gourinchas còn nói với tờ CNBC rằng cuộc tranh luận của các ngân hàng trung ương về việc tăng lãi suất đã chuyển từ vấn đề tăng trưởng và lạm phát, sang ổn định tài chính và lạm phát.

Nhà kinh tế của IMF cũng nói rằng các ngân hàng trung ương và cơ quan tài chính đã cho thấy họ có các công cụ để giải quyết tình huống biến động của ngành. Ví dụ các cơ quan quản lý của Mỹ đã đứng ra đảm bảo tiền gửi cho khách hàng.

Cuối cùng, ông nhấn mạnh: “Chính sách tiền tệ nên tập trung vào việc giảm lạm phát, đó là khuyến nghị của chúng tôi vào thời điểm này”.

 https://markettimes.vn/imf-canh-bao-mot-so-ngan-hang-the-gioi-dang-o-tinh-the-bap-benh-du-bao-khong-on-cho-tang-truong-toan-cau-22779.html

Nhất Lưu / Markettimes.vn