Nga tuyên bố phá hủy các kho đạn của Ukraine ở vùng Donbass

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong 24 giờ qua, nước này đã phá hủy các kho vũ khí của Ukraine tại các vùng Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia.

Trong 24h qua, quân đội Nga đã xóa sổ các kho đạn dược của Ukraine ở nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, Kherson và Zaporizhzhia thuộc miền Đông Ukraine (Donbass), phá hủy nhiều phương tiện chiến đấu của Kiev, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết ngày 8/4.

"Tổng cộng 3 kho đạn pháo và tên lửa của Ukraine ở khu Konstantinovka, Donetsk, Berislav, Kherson, Orekhov và Zaporizhzhia đã bị phá hủy", tướng Konashenkov thông báo.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng tên lửa, không quân và pháo binh Nga đã tấn công 92 đơn vị pháo binh và phương tiện chiến đấu của đối phương ở 114 khu vực.

Artillery-rounds-ukraine
Việc dựa vào viện trợ đạn pháo của phương Tây khiến quân đội Ukraine đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng. (Ảnh: Anadolu Agency)

Trong 24h qua, phòng không Nga cũng đánh chặn 7 đạn rocket và 7 máy bay không người lái của Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, từ khi xung đột nổ ra, Ukraine đã tổn thất 406 máy bay chiến đấu, 228 trực thăng, 3.702 UAV, 415 hệ thống phòng không, 1.078 hệ thống pháo phản lực phóng loạt, 4.532 pháo dã chiến và súng cối cùng với 9.342 phương tiện quân sự đặc biệt.

Washington Post dẫn lời một nguồn tin riêng tiết lộ, quân đội Ukraine đang đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng và buộc phải hạn chế sử dụng đạn dược hoặc dùng cả đạn lỗi.

Theo nguồn tin của Washington Post, quân đội Ukraine hiện nay ngày càng phải cân nhắc hơn trong việc lựa chọn mục tiêu, thường ưu tiên các phương tiện thay vì các nhóm nhỏ bộ binh.

Hiện tại Ukraine đang bắn khoảng 7.700 quả đạn pháo mỗi ngày, nghĩa là cứ 6 giây lại bắn đi 1 quả đạn. Theo một vài ước tính, số đạn pháo Nga bắn mỗi ngày cao gấp ba lần Ukraine.

Bài báo cũng cho biết, đạn pháo sử dụng cho các khẩu pháo do Liên Xô chế tạo của Ukraine, vốn chiếm đa số trong kho vũ khí của họ, từ lâu đã thiếu hụt và chính quyền Kiev phải dựa vào đạn pháo phương Tây. Tuy nhiên Kiev đối mặt với một vấn đề khác là họ có nhiều pháo kiểu NATO nhưng lại thiếu đạn.

Washington Post ước tính, với nhịp độ sử dụng hiện tại của Ukraine, các kho đạn dược này có thể sớm cạn kiệt bởi phương Tây đang phải chật vật để tăng cường sản xuất đạn pháo bổ sung.

Theo bài báo, nhiều quốc gia có kho đạn pháo thời Liên Xô vẫn ngần ngại cung cấp cho Ukraine bởi mối quan hệ của họ với Nga.

"Một số nước từng thuộc Khối Warsaw có khả năng sản xuất loại đạn pháo này nhưng không phải ở quy mô và tốc độ Ukraine cần trên chiến trường"Washington Post nhận định.

Trà Khánh / VTC News