Reuters: Ukraine sẵn sàng phản công ở Bakhmut khi thời tiết khá hơn

Các lực lượng Ukraine và Nga tiếp tục chiến đấu ở Bakhmut, trong khi Ukraine dự định phản công khi thời tiết được cải thiện.

Thành phố Bakhmut bị tàn phá đã trở thành biểu tượng cho sự cầm cự của Kiev, trong khi 7 thường dân được cho là đã thiệt mạng do các cuộc tấn công bằng pháo kích của Ukraine ở các khu vực do Nga kiểm soát.

Reuters: Ukraine sẵn sàng phản công ở Bakhmut khi thời tiết khá hơn - 1

Ukraine sẵn sàng phản công ở Bakhmut khi thời tiết khá hơn. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, các binh sĩ Ukraine trong các chiến hào ngay bên ngoài Bakhmut cho biết họ đã sẵn sàng cho một cuộc phản công một khi thời tiết được cải thiện. Ở những nơi khác, các tân binh Ukraine đang được huấn luyện cho các nhiệm vụ chiến đấu mới.

Hãng thông tấn TASS của Nga nói 4 thường dân thiệt mạng ở Donetsk do Nga kiểm soát khi đạn pháo trúng một bãi đỗ xe và 6 người khác bị thương. Hãng thông tấn RIA cho biết 3 người thiệt mạng trong vụ nổ tại một trạm xe buýt ở Lysychansk, phía đông bắc Donetsk.

Reuters nói không thể xác minh độc lập các thông tin trên chiến trường. 

Trận chiến kéo dài nhiều tháng qua ở Bakhmut, một trong những trung tâm đô thị cuối cùng ở tỉnh Donetsk phía đông vẫn chưa thuộc quyền kiểm soát của Moskva, đã trở thành một trong những trận chiến dài và gây thiệt hại nhiều nhất trong xung đột. 

"(Các trận chiến) đang diễn ra trên đường phố, nỗ lực bao vây thành phố của kẻ thù đang thất bại. Bộ chỉ huy của chúng tôi kiểm soát hoàn toàn tình hình", Andriy Yermak, cố vấn cấp cao của ông Zelensky, cho biết.

 

Tuy nhiên, lãnh đạo lực lượng tư nhân Wagner của Nga, Yevgeny Prigozhin, cho biết giao tranh vẫn tiếp diễn ở phía tây thành phố.

"Phải nói rõ ràng rằng kẻ thù sẽ không đi đâu cả", ông nói trên kênh Telegram của mình.

Prigozhin thường phàn nàn về việc thiếu đạn dược cho các chiến binh ở Bakhmut. Tuy nhiên, theo một lính Ukraine - Levko Stek, phát biểu trong một video clip giữa các vụ nổ, cho biết các lực lượng Ukraine không cảm thấy bất kỳ "cơn đói đạn dược" nào từ phía Nga.

Trong khi đó, tại Bắc Kinh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đứng đầu Liên minh châu Âu Ursula von der Leyen kêu gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Nga ngừng cuộc chiến - hiện đang ở tháng thứ 14, và ngồi vào bàn đàm phán.

“Trung Quốc ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình và tìm kiếm một giải pháp chính trị”, ông Tập trả lời. Trung Quốc được cho là đã cố gắng trở thành trung gian hòa giải tiềm năng nhưng bị phương Tây coi là ủng hộ Nga.

Ông Tập cho biết thêm ông sẵn sàng nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, bà von der Leyen nói. 

Một nguồn tin ngoại giao của Pháp sau đó cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Pháp để thúc đẩy mạnh mẽ các cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, một cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cơ hội đàm phán hòa bình bắt đầu từ năm nay là "con số 0".

https://vtc.vn/reuters-ukraine-san-sang-phan-cong-o-bakhmut-khi-thoi-tiet-kha-hon-ar763863.html

Phương Anh / VTC News