Nga tuyên bố không cần nhiều tàu sân bay

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho rằng quân đội Nga thiên về phòng thủ nên không cần nhiều tàu sân bay phục vụ mục đích tấn công.

"Mỹ đầu tư số tiền khổng lồ cho tàu sân bay và các công ty quân sự tư nhân. Liệu Nga có thực sự cần 5-10 nhóm tác chiến tàu sân bay nếu chúng ta không có ý định tấn công nước khác?", Bộ trưởng Shoigu trả lời phỏng vấn truyền thông Nga hôm 22/9.

Bộ trưởng Shoigu cho rằng thay vì tàu sân bay, quân đội Nga cần những vũ khí chuyên đối phó với hàng không mẫu hạm đối phương, nhằm bảo vệ đất nước trước nguy cơ bị tấn công. "Chúng có giá rẻ và mang lại hiệu quả cao hơn nhiều", ông nói thêm.

nga tuyen bo khong can nhieu tau san bay
Đô đốc Kuznetsov tại nhà máy bảo dưỡng cuối năm 2018. Ảnh: TASS.

Nga đã đầu tư nhiều nguồn lực nhằm hiện đại hóa quân đội trong những năm gần đây và trở thành quốc gia có ngân sách quốc phòng lớn thứ 6 thế giới vào năm 2018, xếp sau Mỹ, Trung Quốc, Arab Saudi, Ấn Độ và Pháp.

Nga hiện nay chỉ có một tàu sân bay duy nhất trong biên chế là Đô đốc Kuznetsov, nhưng một loạt trục trặc nảy sinh khi vận hành khiến tàu phải nằm ụ để đại tu, nâng cấp trong thời gian dài.

Bộ Quốc phòng Nga năm 2017 giảm một nửa ngân sách hiện đại hóa tàu sân bay xuống còn khoảng 400-600 triệu USD. Kết quả là các hệ thống tác chiến điện tử, liên lạc, tình báo, định vị của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thể sẽ không được nâng cấp.

Vụ chìm ụ nổi PD-50, phương tiện duy nhất có thể sửa tàu sân bay của Nga, hồi tháng 10/2018 cũng gây ảnh hưởng tới kế hoạch đưa Đô đốc Kuznetsov trở lại vận hành. Tuy nhiên, nguồn tin trong ngành đóng tàu Nga khẳng định quá trình sửa chữa Đô đốc Kuznetsov sẽ hoàn thành vào năm 2021 theo đúng kế hoạch ban đầu.

Vũ Anh (Theo RT)

nga tuyen bo khong can nhieu tau san bay Nga tuyên bố "không cần tàu sân bay mà cần vũ khí đánh chìm tàu sân bay"
nga tuyen bo khong can nhieu tau san bay Tàu sân bay Ấn Độ bị trộm linh kiện
nga tuyen bo khong can nhieu tau san bay Trung Quốc sắp biên chế UAV tàng hình 'Gươm sắc' trên tàu sân bay
nga tuyen bo khong can nhieu tau san bay [ẢNH] Tàu sân bay Anh mang đầy F-35 chuẩn bị tới biển Đông
nga tuyen bo khong can nhieu tau san bay Anh lên kế hoạch quân sự táo bạo ở Biển Đông, Trung Quốc bực bội
/ vnexpress.net