Nga tiếp tục phản ứng cứng rắn với 'các quốc gia không thân thiện'

Các chủ nợ đến từ "quốc gia không thân thiện" bị hạn chế quyền tiếp cận lợi nhuận của các công ty Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4/5 ký sắc lệnh giới thiệu thủ tục phân chia lợi nhuận cho các công ty trong nước cho những người đến từ "các quốc gia không thân thiện".

Theo tài liệu, nếu một công ty của Nga quyết định phân chia lợi nhuận, cư dân từ các quốc gia không thân thiện mặc định sẽ chỉ nhận được phần trong một tài khoản ngân hàng loại C đặc biệt. Họ sẽ không thể rút tiền từ tài khoản đó mà chỉ có thể dùng nó cho một số mục đích hạn chế, như nộp thuế hoặc mua OFZ (trái phiếu chính phủ). Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính Nga sẽ cấp giấy phép riêng với từng trường hợp cụ thể để họ được chuyển tiền vào tài khoản thông thường.

Nga tiếp tục phản ứng cứng rắn với 'các quốc gia không thân thiện' - 1

Nga tiếp tục phản ứng cứng rắn với "các quốc gia không thân thiện". (Ảnh minh họa: Getty)

Trước đó, đầu tháng 3, ông Putin cũng đã ký một sắc lệnh giới thiệu thủ tục tạm thời nhằm thực hiện nghĩa vụ đối với các chủ nợ nước ngoài (từ các quốc gia đã áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga). Điều này áp dụng với các khoản thanh toán tổng giá trị hơn 10 triệu rúp mỗi tháng (150.000 USD).

Theo văn bản, người đi vay ở Nga có nghĩa vụ thanh toán cho chủ nợ nước ngoài có quyền thanh toán bằng đồng rúp. Các chủ nợ nước ngoài cũng phải mở tài khoản loại C tại các ngân hàng Nga. Để đáp ứng các nghĩa vụ liên quan đến việc phát hành chứng khoán, người đi vay Nga có thể mở tài khoản với cơ quan lưu ký chứng khoán trung ương Nga, sau đó, chuyển tiền bằng đồng rúp tương đương với tỷ giá hối đoái của Ngân hàng Trung ương vào ngày thực hiện thanh toán. 

Mỹ và các nước châu Âu đang tiếp tục thảo luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga, trong trường hợp chiến dịch quân sự tiếp tục. Châu Âu mới đây nhất đã đề xuất lệnh cấm vận dầu mỏ theo giai đoạn với Moskva. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho biết sẽ nói chuyện với các nhà lãnh đạo G7 về các biện pháp trừng phạt bổ sung, "trong tuần này", về những gì họ "sẽ làm hoặc không làm". 

Bên cạnh đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki từ chối nêu tên bất kỳ nhà tài phiệt nào có thể bị thêm vào danh sách trừng phạt của Mỹ, nhưng cho biết Washington đang tiếp tục xem xét các lựa chọn của mình.

"Tôi có thể nói rằng, không ai được an toàn trước các lệnh trừng phạt của chúng tôi", Psaki bình luận. 

Xung đột quân sự tại Ukraine đã diễn ra gần 10 tuần. Hôm 4/5, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đã tăng cường cuộc tấn công ở miền Đông Ukraine. Theo Reuters, Mosva cũng tăng cường công kích vào các mục tiêu ở miền Tây, tuyên bố làm gián đoạn việc giao vũ khí của phương Tây cho Ukraine. 

https://vtc.vn/nga-tiep-tuc-phan-ung-cung-ran-voi-cac-quoc-gia-khong-than-thien-ar674807.html

 

PHƯƠNG ANH / VTC News