Gói trừng phạt mới đề xuất của EU nhằm vào Nga có gì đặc biệt?

Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/5 đã công bố gói trừng phạt đề xuất mới nhất nhằm vào Moscow liên quan đến xung đột Nga - Ukraine. Để đi vào hiệu lực, đề xuất này cần được các nước thành viên nhất trí thông qua. Tuy nhiên, có khả năng đây sẽ trở thành chủ đề gây tranh cãi nội khối.

chu_tich_uy_ban_chau_au_1_jpeg_5-1651664519534
Bà Ursula von der Leyen công bố đề xuất gói trừng phạt thứ 6 đối với Nga. Ảnh: AP.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu ở Strasbourg (Pháp), Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, phần quan trọng nhất của gói cấm vận mà Liên minh châu Âu (EU) đề xuất là việc cấm nhập khẩu hoàn toàn dầu mỏ từ Nga.

"Đây sẽ là lệnh cấm nhập khẩu toàn bộ dầu mỏ Nga, từ dầu vận chuyển bằng đường biển, qua đường ống, dầu thô và dầu mỏ đã lọc. Chúng ta sẽ đảm bảo rằng chúng ta loại dần dầu mỏ Nga theo đúng trình tự, cho phép chúng ta và các đối tác đảm bảo các tuyến cung cấp thay thế và giảm thiểu tác động lên thị trường toàn cầu", bà von der Leyen nói, đồng thời nhấn mạnh châu Âu sẽ cắt hoàn toàn dầu thô Nga trong vòng 6 tháng và cấm các sản phẩm từ dầu mỏ đến cuối năm nay.

Đề xuất cấm vận dầu mỏ được đánh giá là bước đi quyết liệt của EU và cho thấy sự thay đổi lập trường của khối này nhằm gây sức ép buộc Nga chấm dứt chiến sự tại Ukraine. Trước đó, EU chần chừ trong việc cấm vận dầu mỏ Nga vì phụ thuộc nhiều vào nguồn cung này.

Đề xuất sẽ cần được các nước trong EU nhất trí thông qua trước khi có hiệu lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, có khả năng đây sẽ là chủ đề tranh cãi kịch liệt. Chính Chủ tịch Leyen cũng thừa nhận, việc đạt được sự đồng thuận từ cả 27 nước thành viên EU về các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ Nga là không dễ dàng. Một số nước trong EU không có bờ biển và họ phải phụ thuộc cao độ vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

Bà Ursula von der Leyen cũng đề xuất ngắt Sberbank – ngân hàng lớn nhất của Nga, cùng 2 ngân hàng lớn khác khỏi hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT; trừng phạt hàng chục các sĩ quan quân đội cấp cao và cá nhân người Nga. 

Ngoài ra, EU còn đề xuất cấm hoạt động đối với 3 đài truyền hình nhà nước Nga. Bà von der Leyen khẳng định: "Họ sẽ không được phép truyền bá thêm bất kỳ nội dung nào khác ở EU, dưới bất kỳ hình thức nào, có thể là trên cáp, qua vệ tinh, trên internet hay qua các ứng dụng điện thoại thông minh".