Nga tiếp tục chặn 2 máy bay không người lái của Mỹ gần Crimea

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/7 cho biết họ đã điều 2 máy bay chiến đấu để chặn 2 máy bay không người lái trinh sát của Mỹ gần Crimea.

Theo Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hai máy bay không người lái (UAV) của Mỹ - Reaper và Global Hawk, đang "thực hiện trinh sát trên không ở khu vực bán đảo Crimea", gần biển Đen.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, sau khi các máy bay Nga xuất hiện, UAV của Mỹ “đã thay đổi hướng bay và rời khỏi khu vực đang tiến hành trinh sát trên không”.

UAV RQ-4 Global Hawk của lực lượng không quân Mỹ. (Ảnh: CC0)

UAV RQ-4 Global Hawk của lực lượng không quân Mỹ. (Ảnh: CC0)

Các sự cố liên quan đến máy bay và UAV của Nga và Mỹ đã gia tăng trong những tháng gần đây.

 

Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga hôm 27/8 cho biết chiến đấu cơ Su-30 đã ngăn chặn UAV MQ-9A Reaper của Mỹ trên biển Đen. Theo Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, UAV MQ-9A Reaper của Mỹ đã bay ra khỏi biên giới Nga khi máy bay chiến đấu cơ Su-30 của nước này áp sát.

Hồi tháng 3, sự cố UAV của không quân Mỹ trên biển Đen làm dấy lên lo ngại về sự leo thang quân sự giữa các cường quốc hạt nhân Nga và Mỹ.

Thời điểm đó, Bộ Tư lệnh châu Âu (EUCOM) của Mỹ cáo buộc hai máy bay chiến đấu phản lực Su-27 của Nga chặn UAV MQ-9 Reaper của không quân Mỹ trên biển Đen. EUCOM tuyên bố MQ-9 Reaper đang thực hiện nhiệm vụ "tình báo, giám sát và trinh sát" trên "vùng biển quốc tế".

Theo EUCOM, hai tiêm kích Su-27 Nga tiếp cận, bay cắt mặt và xả nhiên liệu vào UAV MQ-9 Reaper, trước khi một chiếc Su-27 va vào cánh quạt UAV và buộc không quân Mỹ điều khiển UAV lao xuống biển.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, MQ-9 Reaper bị phát hiện khi bay gần bán đảo Crimea, với bộ phát đáp nhận tín hiệu bị tắt, "vi phạm ranh giới không phận tạm thời được thiết lập cho hoạt động quân sự đặc biệt Nga tại Ukraine". Theo Bộ Quốc phòng Nga, UAV này thực hiện động tác ngoặt gấp và tự rơi sau khi mất lái. 

https://vtc.vn/nga-tiep-tuc-chan-2-may-bay-khong-nguoi-lai-cua-my-gan-crimea-ar816108.html

KÔNG ANH(Nguồn: NDTV) / VTC News