Nga sử dụng hệ thống S-300V đánh chặn tên lửa đạn đạo Ukraine

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phòng không nước này đã nhiều lần sử dụng tên lửa S-300V đánh chặn các cuộc tập kích đường không của quân đội Ukraine.

Ngày 26/12, hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng phòng không nước này đang duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu cao nhất để đối phó với các cuộc tập kích bằng đường không từ phía Ukraine.

Cũng theo thông báo này, quân đội Nga vừa cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300V đến các trận địa mới ở Quân khu phía Tây nhằm ngăn lực lượng Ukraine tập kích.

Quân đội Nga đang làm việc "suốt ngày đêm" tại các vị trí đặt hệ thống tên lửa phòng không mới để phòng thủ trước các cuộc không kích và tên lửa của Ukraine.

“Các đơn vị phòng không của Quân khu phía Tây đã được triển khai đến các vị trí chiến đấu mới với nhiệm vụ bảo vệ không phận bất kể ngày đêm", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nga sử dụng hệ thống S-300V đánh chặn tên lửa đạn đạo Ukraine - 1

Chỉ huy khẩu đội S-300V biệt danh "Zhukov" làm nhiệm vụ bảo vệ bảo vệ không phận Nga trước các cuộc tập kích đường không từ Ukraine. (Ảnh: Zvezda)

 

Quân khu phía Tây, một trong năm quân khu của Nga, bao gồm các khu vực giáp với biên giới Ukraine, bao gồm các vùng Belgorod và Bryansk và cả vùng ngoại ô Kaliningrad.

Trong video được Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm nay, chỉ huy khẩu khẩu đội tên lửa S-300V có biệt danh "Zhukov" cho biết S-300V có thể bám bắt mục tiêu từ cách 204 km và đánh chặn ở khoảng cách 100 km.

Theo sĩ quan này cho hay S-300V đang là mục tiêu tập kích hàng đầu của quân đội Ukraine, buộc các khẩu đội Nga thay đổi vị trí triển khai nhiều lần trong ngày, tránh nguy cơ bị phát hiện trận địa.

“Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, chúng tôi đã thực hiện việc đánh chặn nhiều cuộc tập kích bằng tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U, pháo phản lực Vilkha, Uragan, cũng như máy bay không người lái Strizh từ phía Ukraine”, sĩ quan Nga cho biết thêm.

S-300V là một phiên bản của hệ thống phòng không tầm xa S-300 được phát triển tối ưu cho nhiệm vụ đánh chặn tên lửa đạn đạo, bảo vệ các đội hình bộ binh cơ động trên chiến trường. Mỗi hệ thống thông thường gồm một xe chỉ huy, ba đài radar cảnh giới, 6 xe chở đạn kiêm bệ phóng và radar, cùng các xe hậu cần kỹ thuật.

Các xe chiến đấu đều đặt trên khung gầm bánh xích MT-T, có khả năng cơ động trên địa hình phức tạp tốt hơn xe bánh lốp của hệ thống S-300P. Mỗi xe phóng có thể mang tối đa 4 tên lửa 9M83 với tầm bắn 75 km, hoặc hai quả đạn 9M82 lớn hơn với tầm bắn khoảng 100 km.

Nga đang biên chế nhiều phiên bản hiện đại hóa của hệ thống này gồm S-300VM và S-300V4 với tầm bắn tối đa lên tới 400 km.

https://vtc.vn/nga-su-dung-he-thong-s-300v-danh-chan-ten-lua-dan-dao-ukraine-ar723104.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Reuters; Zvezda) / VTC News