Nga sơ tán hơn 30.000 người khỏi khu vực biên giới với Ukraine

30.415 người, trong đó có gần 8.000 trẻ em, đã được sơ tán khỏi các khu vực giáp biên giới Ukraine do bị pháo kích và tấn công, Reuters dẫn lời Ủy viên nhân quyền Nga cho biết trong một tuyên bố ngày 14-10.

krust.png
Một người lính Ukraine ngồi sau hệ thống phòng không MR-2 Viktor tại thị trấn Sudzha, tỉnh Kursk, Nga, ngày 11-9. Ảnh: Getty

Trả lời phỏng vấn với hãng tin Argumenty Fakty, Ủy viên Tatyana Moskalkova cho biết, những người sơ tán đã được bố trí ở gần 1.000 trung tâm lưu trú tạm thời trên khắp nước Nga.

Sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát năm 2022, Kiev đã trả đũa bằng pháo kích và các cuộc tấn công vào khu vực biên giới của Nga. Quân đội Ukraine cho biết, các cuộc tấn công này nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Mátxcơva. Vào tháng 8, lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công vào khu vực Kursk, kiểm soát hàng chục khu định cư và giữ hầu hết các vị trí kể từ đó. Nga đã bắt đầu một cuộc phản công trong khu vực vào tháng 9, với thành công được cho là tối thiểu.

"Nga đã có những nỗ lực đẩy lùi các vị trí của chúng tôi. Nhưng chúng tôi vẫn giữ vững các đường ranh giới đã xác định", Kyiv Independent trích dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 12-10 tuyên bố. Ông Zelensky đã đăng những bình luận trên kênh Telegram sau khi các nguồn tin quân sự Nga tuyên bố một ngày trước đó đã chiếm lại gần 20 khu định cư ở tỉnh Kursk.

Cùng ngày, Andrii Kovalenko, người đứng đầu bộ phận chống thông tin sai lệch tại Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraine, cũng đã bình luận về vấn đề này trên kênh Telegram. "Cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ở tỉnh Kursk" - ông nói - "Sau khi quân đội Ukraine giành lại một phần các vị trí mà quân Nga đã tiến vào, Mátxcơva bắt đầu cử các đoàn quân tấn công trở lại".

https://hanoimoi.vn/nga-so-tan-hon-30-000-nguoi-khoi-khu-vuc-bien-gioi-voi-ukraine-681341.html

Kim Phượng / HNM.com.vn