Nga sắp phát triển tàu vũ trụ tái sử dụng cạnh tranh Elon Musk

Tàu vũ trụ tái sử dụng của Nga mang tên Argo có thể vượt mặt Elon Musk về chi phí bay.

Tập đoàn Vũ trụ Roscosmos của Nga dự định ký hợp đồng với công ty tư nhân MTKS để chế tạo một tàu vũ trụ có thể tái sử dụng mang tên Argo.

nga sap phat trien tau vu tru tai su dung canh tranh elon musk
Nga định phát triển tàu vũ trụ có thể tái sử dụng được, cạnh tranh với Mỹ. Ảnh minh họa

Tàu vũ trụ Argo sẽ thực hiện nhiệm vụ mang hàng hóa có trọng lượng lên tới 2 tấn lên ISS và trở về Trái Đất với tải trọng 1 tấn.

Các thông số kỹ thuật được hé lộ cho thấy, Argo nặng 11,5 tấn, chiều dài 5,6 mét, đường kính 4,1 mét và không gian cho khoảng 11 mét khối hàng hóa. Argo sẽ chứa được tới 1,2 tấn nhiên liệu.

Trong giai đoạn quay trở lại Trái Đất, bộ phận phanh của con tàu sẽ bắt đầu kích hoạt ở khoảng cách 250 mét so với bề mặt Trái Đất. Khi đến độ cao 100 mét, nó sẽ kích hoạt một tấm khiên để tiếp xúc với mặt đất.

Các quan chức hàng không vũ trụ Nga tin rằng, việc tái sử dụng con tàu vũ trụ có thể làm giảm đáng kể các chi phí cho chương trình vũ trụ.

Người phát ngôn Roscosmos nói: "Có một con tàu vũ trụ có thể tái sử dụng, cho phép trả lại và thu hồi các thiết bị đắt tiền, sẽ giúp giảm chi phí và giá vận chuyển của hàng hóa. Do đó, chi phí của các vụ vận chuyển sẽ giảm xuống".

MTKS ước tính, con tàu vũ trụ tái sử dụng có tuổi thọ khoảng 20 lần cất/hạ cánh, lợi nhuận thu được lên tới 500 triệu USD/lần. Chi phí ước tính của một chu kỳ bay vào không gian và trở về Trái Đất chỉ khoảng 9,846 triệu USD trong khi chi phí cho chuyến bay của đối thủ Argo - tàu vũ trụ Dragon của tỷ phú Mỹ Elon Musk - đắt hơn gấp 4 lần.

Về nguyên tắc, Trạm ISS thường không cần gửi quá nhiều hàng hóa trở lại Trái Đất nên việc tính toán cho chi phí trở về của Argo cần phải xem lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã xem xét về khả năng Trung Quốc sắp bắt đầu xây dựng Trạm vũ trụ của riêng họ và Bắc Kinh không loại trừ sự tham gia của các đối tác quốc tế. Trong trường hợp đó, Nga có thể tham gia các chương trình không gian của Trung Quốc và có thể chiếm ưu thế với giá cạnh tranh.

Con tàu vũ trụ mang tên Argo có thể được thử nghiệm vào đầu năm 2023, sẵn sàng hoạt động vào năm 2024. 3 con tàu Argo được lên kế hoạch khai thác vào năm 2036.

Kế hoạch mới của Nga được cho là nhằm cạnh tranh với ý tưởng phát triển tàu vũ trụ tái sử dụng mang tên Dragon của tỷ phú Mỹ Elon Musk.

nga sap phat trien tau vu tru tai su dung canh tranh elon musk

Quá trình tàu vũ trụ phóng lên quỹ đạo nhìn từ không gian

Cảnh tượng tàu vũ trụ Nga mang theo hơn 2.500 kg hàng hóa rời khỏi Trái Đất được phi hành gia trên Trạm Vũ trụ ...

nga sap phat trien tau vu tru tai su dung canh tranh elon musk

Tàu vũ trụ InSight đáp xuống sao Hỏa và gửi bức ảnh đầu tiên về Trái Đất

Ngay khi đáp xuống sao Hỏa, tàu InSight đã gửi về Trái Đất hình ảnh đầu tiên của hành tinh đỏ.

nga sap phat trien tau vu tru tai su dung canh tranh elon musk

SpaceX thử nghiệm hệ thống thoát hiểm của tàu vũ trụ

Tàu vũ trụ chở người Crew Dragon có thể tự đốt động cơ để tách khỏi tên lửa đẩy trong trường hợp xảy ra sự ...

Quế Chi

/ baodatviet.vn