Nga nói Mỹ điều khiển 13 UAV tấn công căn cứ Hmeymim hồi tháng 1

Quan chức Nga cáo buộc binh sĩ Mỹ trên máy bay P-8 Poseidon đã điều khiển nhóm UAV tự sát nhằm vào căn cứ Hmeymim.

nga noi my dieu khien 13 uav tan cong can cu hmeymim hoi thang 1

Một UAV bị Nga vô hiệu hóa gần căn cứ Hmeymim hồi tháng 1. Ảnh: TASS.

"13 máy bay không người lái (UAV) di chuyển theo đội hình tác chiến thông thường, được chỉ huy bởi một kíp vận hành duy nhất. Cùng thời điểm đó, một máy bay trinh sát P-8A Poseidon Mỹ liên tục hoạt động trên không phận Địa Trung Hải trong 8 tiếng liền", TASS dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin hôm nay phát biểu tại Diễn đàn An ninh Hương Sơn (BXF) tại thủ đô Bắc Kinh.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết 13 UAV phiến quân đã tấn công căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria vào đêm 6/1, tất cả đều bị phát hiện và vô hiệu hóa từ khoảng cách xa.

"Khi tiến vào khu vực tác chiến điện tử của quân đội Nga, chúng được chuyển sang chế độ dẫn đường bằng tay. Quá trình điều khiển diễn ra trên chiến P-8 Poseidon được lắp nhiều thiết bị hiện đại, chứ không phải bởi những phiến quân Syria thông thường", Fomin khẳng định.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho biết 13 UAV này đã di chuyển ra xa một chút, nhận lệnh từ trung tâm điều khiển và được hỗ trợ tìm các "lỗ hổng" trong hệ thống tác chiến điện tử của Nga để xâm nhập, nhưng lập tức bị tiêu diệt.

7 UAV bị hệ thống phòng không Pantsir-S1 bắn hạ, 6 chiếc còn lại bị lực lượng tác chiến điện tử Nga chiếm quyền điều khiển, trong đó ba phi cơ bị phá hủy khi lao xuống đất, số khác hạ cánh bên ngoài căn cứ Hmeymim và bị Nga thu giữ.

Quan chức quốc phòng Nga cho biết tất cả UAV này đều được chế tạo bằng công nghệ cao, được trang bị hệ thống điều khiển và thả bom hiện đại. Mỗi chiếc có sải cánh 3,5 m, trần bay 3,5 km, mang được 10 thiết bị nổ và tầm hoạt động lên đến 100 km.

P-8A là mẫu phi cơ được hải quân Mỹ lựa chọn để thay thế cho máy bay tuần thám săn ngầm P-3 Orion được biên chế cách đây 56 năm. Ngoài hàng loạt công nghệ giúp phát hiện tàu ngầm, P-8A cũng được trang bị các hệ thống điện tử hiện đại, cho phép nó thực hiện nhiệm vụ trinh sát và gây nhiễu.

nga noi my dieu khien 13 uav tan cong can cu hmeymim hoi thang 1

Máy bay tuần thám biển P-8A Poseidon của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy.

nga noi my dieu khien 13 uav tan cong can cu hmeymim hoi thang 1 Nhà báo Nhật Bản được trở về sau hơn 3 năm bị bắt làm con tin ở Syria

Nhà báo Nhật Bản Jumpei Yasuda chia sẻ niềm vui sắp được về quê nhà sau hơn 3 năm bị giữ làm con tin ở ...

nga noi my dieu khien 13 uav tan cong can cu hmeymim hoi thang 1 Nhà báo Nhật kể về hơn 3 năm \'địa ngục\' khi bị phiến quân Syria bắt

Jumpei Yasuda cho biết trong 40 tháng rơi vào tay phiến quân ở Syria, cuộc sống của ông khốn khổ cả về thể chất lẫn ...

nga noi my dieu khien 13 uav tan cong can cu hmeymim hoi thang 1 Syria ráo riết chuẩn bị tấn công Idlib vì phiến quân không chịu rút

Quân đội Syria có kế hoạch triển khai nhiều vũ khí hạng nặng hơn tại khu phi quân sự ở miền Bắc và Tây Bắc ...

/ https://vnexpress.net