Nga nói Biden bỏ lỡ cơ hội đối thoại với Putin

Nga tỏ ý hối tiếc khi Biden từ chối thảo luận trực tiếp với Putin, cho rằng điều này cản trở nỗ lực cải thiện quan hệ song phương.

"Chúng tôi tiếc rằng Mỹ không ủng hộ đề xuất đối thoại giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden để thảo luận những vấn đề có thể xuất hiện trong quan hệ song phương và chủ đề ổn định hạt nhân chiến lược. Washington đã bỏ lỡ cơ hội tìm lối thoát cho quan hệ Nga - Mỹ, trách nhiệm trong việc này thuộc về họ", Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo cho biết hôm 22/3.

4146 biden 24 1387 1616456097
Biden gặp báo giới bên ngoài Nhà Trắng hôm 21/3. Ảnh: AFP.

Putin hôm 18/3 thách thức Biden tranh luận trực tiếp để người dân hai nước cùng xem, sau khi Tổng thống Mỹ gọi ông là "kẻ sát nhân". "Tôi muốn đề nghị Tổng thống Biden tiếp tục tranh luận, nhưng với điều kiện phát trực tiếp. Không trì hoãn, trực tiếp, cởi mở, thẳng thắn. Tôi cho rằng người dân Nga và người dân Mỹ sẽ rất hứng thú đón xem", ông nói trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Nga.

Khi được hỏi về đề xuất này, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng cuộc tranh luận không thể diễn ra do Biden khá bận rộn.

Nhiều quan chức Nga kêu gọi tạm dừng quan hệ ngoại giao với Washington trước tuyên bố của Biden trong cuộc phỏng vấn với ABC News phát sóng hôm 17/3, khi ông chủ Nhà Trắng nói rằng Putin "sẽ phải trả giá" vì can thiệp bầu cử Mỹ. Một báo cáo tình báo Mỹ được giải mật nói rằng Moskva đã tìm cách gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử của Biden tại cuộc đua vào Nhà Trắng năm ngoái.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ Putin, người bị cáo buộc đầu độc đối thủ chính trị, là "kẻ sát nhân" hay không, Biden đáp: "Tôi có". Bình luận được đưa ra khi Bộ Thương mại Mỹ thông báo họ sẽ siết hạn chế xuất khẩu để trừng phạt Nga về cáo buộc "đầu độc" thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny.

Quan hệ Nga - Mỹ những năm gần đây trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, Putin nhấn mạnh Moska sẽ tiếp tục hợp tác với Washington theo những điều kiện "có lợi" cho Nga.

Vũ Anh (Theo TASS)

Tổng thống Nga Putin đề nghị Tổng thống Biden đối thoại trực tiếp Tổng thống Nga Putin đề nghị Tổng thống Biden đối thoại trực tiếp

Ông Putin cho biết sẵn sàng đối thoại vào thời điểm thuận tiện cho người đồng cấp Mỹ và sẽ không trì hoãn cuộc đối ...

Tổng thống Biden nói ông Putin Tổng thống Biden nói ông Putin "phải trả giá", Nga gọi đại sứ về nước

Nga gọi đại sứ ở Washington về nước để tham vấn về quan hệ với Mỹ, nhưng nhấn mạnh muốn ngăn chặn tình trạng xấu ...

/ vnexpress.net