Nga: Mỹ đang kéo dài chiến tranh Ukraine

Tại một hội nghị về an ninh quốc tế tại Moscow ngày 16-8, Tổng thống Nga cáo buộc Mỹ làm cho chiến tranh Ukraine kéo dài. Lãnh đạo Nga còn khẳng định Washington tìm cách làm bất ổn tình hình an ninh thế giới qua chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Hạ viện nước này đến Đài Loan (Trung Quốc).

Theo nhà lãnh đạo Nga, Mỹ và đồng minh can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của một số quốc gia có chủ quyền bằng cách dàn dựng các hành động khiêu khích, dàn dựng các cuộc đảo chính hoặc kích động nội chiến. Điều này được thực hiện vì một mục đích, đó là duy trì sự thống trị của họ, mô hình lâu đời cho phép họ sở hữu mọi thứ trên thế giới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Moscow lần thứ 10 về an ninh quốc tế, diễn đàn quan trọng để thảo luận về các vấn đề quân sự-chính trị cấp bách nhất, Tổng thống Nga nói: “Cuộc thảo luận hôm nay có vai trò đặc biệt. Tình hình thế giới đang thay đổi mạnh và những phác thảo về một trật tự thế giới đa cực đang hình thành. Ngày càng nhiều quốc gia và dân tộc lựa chọn con đường phát triển tự do và có chủ quyền dựa trên bản sắc, truyền thống và giá trị riêng biệt của họ. Những quá trình khách quan này bị giới tinh hoa theo chủ nghĩa toàn cầu phương Tây phản đối bằng cách tạo ra hỗn loạn, khuấy động các cuộc xung đột cũ - mới và theo đuổi cái gọi là chính sách ngăn chặn, trên thực tế dẫn đến việc lật đổ bất kỳ phương án thay thế và có chủ quyền nào. Vì vậy, họ làm mọi cách để giữ quyền bá chủ và sức mạnh thoát khỏi tầm tay của mình; họ cố gắng giữ các quốc gia và các dân tộc trong vòng kiềm tỏa của một trật tự thuộc địa mới”.

Nga: Mỹ đang kéo dài chiến tranh Ukraine -0
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại hội nghị Moscow lần thứ 10 về an ninh quốc tế.

Đây là lý do tại sao tập thể phương Tây đang cố tình phá hoại hệ thống an ninh châu Âu và tạo ra các liên minh quân sự mới. NATO đang tiến về phía Đông và củng cố cơ sở hạ tầng quân sự của mình. Liên minh này còn triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa và tăng cường khả năng của các lực lượng tấn công. Đây được cho là vì nhu cầu tăng cường an ninh ở châu Âu nhưng trên thực tế điều ngược lại đang diễn ra. Hơn nữa, đề xuất về các biện pháp an ninh chung mà Nga đưa ra vào tháng 12 năm ngoái, lại một lần nữa bị phớt lờ.

Ông Putin chỉ ra rằng các nước phương Tây cần xung đột để duy trì quyền bá chủ của mình. Chính vì lý do này mà họ ra lệnh người dân Ukraine làm bia đỡ đạn. Họ thực hiện dự án chống Nga và đồng lõa trong việc truyền bá tư tưởng tân phát xít. Họ nhắm mắt làm ngơ khi hàng ngàn người dân Donbass bị giết hại và tiếp tục đổ vũ khí, kể cả vũ khí hạng nặng cho chính quyền Kiev...

Ông Putin quả quyết rằng tình hình ở Ukraine cho thấy Mỹ đang cố gắng kéo ra cuộc xung đột này. Họ cũng hành động tương tự ở những nơi khác, làm tăng nguy cơ xung đột ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Mỹ gần đây đã thực hiện một nỗ lực cố ý khác để thổi bùng ngọn lửa và khuấy động rắc rối ở châu Á - Thái Bình Dương.

Đánh giá về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, ông Putin cho rằng đây là một phần trong chiến lược có chủ ý nhằm gây mất ổn định và khiến tình hình khu vực và quốc tế trở nên “hỗn loạn”. Theo ông, đây là hành động gây hấn, thể hiện sự không tôn trọng chủ quyền của những nước khác, là một hành động khiêu khích được lên kế hoạch cẩn thận.

“Rõ ràng là bằng cách thực hiện các biện pháp này, giới tinh hoa theo chủ nghĩa toàn cầu phương Tây đang cố gắng chuyển hướng sự chú ý của công dân của họ khỏi các vấn đề kinh tế xã hội cấp bách, chẳng hạn như mức sống giảm, thất nghiệp, nghèo đói và phi công nghiệp hóa. Họ muốn đổ lỗi cho những thất bại của chính họ cho các quốc gia khác, cụ thể là Nga và Trung Quốc, những quốc gia bảo vệ quan điểm và thiết kế một chính sách phát triển có chủ quyền mà không chịu sự sai khiến của giới tinh hoa siêu quốc gia.

Chúng ta cũng thấy rằng tập thể phương Tây đang nỗ lực mở rộng hệ thống sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, như đã làm với NATO ở châu Âu. Để đạt được mục tiêu này, họ tạo ra các liên minh chính trị[1]quân sự năng nổ như AUKUS và các tổ chức khác”, lãnh đạo Nga nói tiếp.

Theo ông Putin, để làm giảm căng thẳng trên thế giới, vượt qua các mối đe dọa và rủi ro quân sự - chính trị, cần nâng cao lòng tin giữa các quốc gia và đảm bảo sự phát triển bền vững thông qua việc củng cố căn bản hệ thống đương đại của một thế giới đa cực.

Nga: Mỹ đang kéo dài chiến tranh Ukraine -0
Một phiên họp của Hội đồng an ninh Liên hợp quốc về vấn đề Ukraine.

“Tôi nhắc lại rằng, kỷ nguyên của thế giới đơn cực đang trở thành dĩ vãng. Cho dù những người hưởng lợi của mô hình này có níu kéo đến đâu thì chắc chắn sẽ thất bại. Những thay đổi địa chính trị lịch sử đang diễn ra theo một hướng hoàn toàn khác. Tôi muốn nhấn mạnh rằng thế giới đa cực, dựa trên luật pháp quốc tế và các mối quan hệ công bằng hơn, mở ra cơ hội mới để chống lại các mối đe dọa chung, chẳng hạn như xung đột khu vực và phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, khủng bố và tội phạm mạng. Tất cả những thách thức này đều mang tính toàn cầu và do đó sẽ không thể vượt qua được nếu không kết hợp những nỗ lực và tiềm năng của tất cả các quốc gia”, ông Putin nhấn mạnh.

Và, Hội nghị Moscow lần thứ 10 về an ninh quốc tế là một bằng chứng quan trọng khác về các quá trình khách quan hình thành một thế giới đa cực, quy tụ đại diện của nhiều quốc gia mong muốn thảo luận các vấn đề an ninh trên cơ sở bình đẳng, tiến hành đối thoại trên cơ sở lợi ích của tất cả các bên, không có ngoại lệ.

Phát biểu trước các cử tọa, Tổng thống Putin khẳng định như trước đây, Nga sẽ tích cực và kiên quyết tham gia vào các nỗ lực chung có phối hợp này; cùng với các đồng minh, đối tác và các nhà tư tưởng chung của mình, Nga sẽ cải thiện các cơ chế an ninh quốc tế hiện có và tạo ra các cơ chế mới, cũng như củng cố một cách có hệ thống các lực lượng vũ trang quốc gia và các cấu trúc an ninh khác bằng cách cung cấp cho họ vũ khí và thiết bị quân sự tiên tiến. Nga sẽ đảm bảo lợi ích quốc gia cũng như sự bảo vệ của các đồng minh và thực hiện các bước khác nhằm xây dựng một thế giới dân chủ hơn, nơi quyền lợi của tất cả các dân tộc, sự đa dạng về văn hóa và văn minh được đảm bảo.

“Chúng ta phải khôi phục sự tôn trọng đối với luật pháp quốc tế, các chuẩn mực và nguyên tắc cơ bản của nó. Tất nhiên, điều quan trọng là phải thúc đẩy các cơ quan như Liên Hợp quốc và các tổ chức khác tiến hành đối thoại quốc tế. Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên Hợp quốc, như được hình dung ban đầu, được coi là công cụ hữu hiệu để giảm căng thẳng quốc tế và ngăn ngừa xung đột, cũng như tạo điều kiện cung cấp an ninh và điều đáng tin cậy cho các quốc gia, dân tộc. Tôi chắc chắn rằng diễn đàn sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể vào việc củng cố hòa bình và ổn định trên hành tinh của chúng ta và sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của đối thoại và quan hệ đối tác mang tính xây dựng”, Tổng thống Putin kết luận.

https://antg.cand.com.vn/Su-kien-Binh-luan-antg/nga-my-dang-keo-dai-chien-tranh-ukraine-i664732/

Mộc Thạch / antg.cand.com.vn