Tổng Thư ký Liên hợp quốc đến Ukraine tìm cách chấm dứt xung đột Nga - Ukraine

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres thăm Ukraine đã tiến hành cuộc họp 3 bên với Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, thảo luận về các cách thức nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Phát biểu sau cuộc họp ngày 18-8 tại Lviv, miền Tây Ukraine, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, ông cùng người đồng cấp Ukraine và Tổng Thư ký LHQ đã thảo luận việc tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Nga dựa trên bầu không khí tích cực gần đây nhờ hiệu quả của thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do LHQ làm trung gian.

Các bên cũng thảo luận về việc trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraine, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trao đổi vấn đề này với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

gap-1244
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong cuộc gặp ba bên tại thành phố Lviv, ngày 18-8

“Cá nhân tôi tin rằng xung đột sẽ kết thúc trên bàn đàm phán. Tổng thống Zelensky và Tổng Thư ký Guterres cũng có chung quan điểm này”, ông Erdogan nói. Hiện chưa có bình luận từ phía Nga về cuộc gặp.

Cũng trong khuôn khổ cuộc hội đàm 3 bên, Ukraine và LHQ đã thống nhất các vấn đề liên quan sứ mệnh của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Phát biểu sau cuộc gặp, ông Zelensky kêu gọi LHQ đảm bảo an ninh cho nhà máy chiến lược này.

Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Guterres đã đề xuất lập khu phi quân sự quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, trong bối cảnh Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau pháo kích nhà máy này. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga ngày 18-8 đã bác bỏ đề xuất trên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Ivan Nechayev, khẳng định rằng quân đội Nga đang đảm bảo an ninh và sự vận hành trôi chảy của nhà máy, việc phi quân sự hóa sẽ khiến nhà máy dễ bị tổn thương.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. Nga kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia từ hồi tháng 3, nhưng cơ sở này vẫn do nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành. Nhà máy này có 6 lò phản ứng lớn, có khả năng cung cấp điện cho 4 triệu hộ gia đình.

Minh Trí / ANTĐ