Nga mời Ấn Độ cùng chế tạo tàu ngầm, tiêm kích tàng hình

Moskva muốn New Delhi cùng phát triển tàu ngầm diesel - điện và nối lại hợp tác trong dự án tiêm kích tàng hình Su-57.

nga moi an do cung che tao tau ngam tiem kich tang hinh

Tàu ngầm lớp Lada, nguyên mẫu phát triển của dòng Amur-1650. Ảnh: Rosoboronexport.

"Chúng tôi đang đề xuất đối tác Ấn Độ góp sức chế tạo chiếc đầu tiên trong dự án tàu ngầm Amur-1650, mẫu tàu ngầm diesel - điện được trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP). Điều này sẽ khác với ý tưởng bán bản quyền chế tạo thông thường", Phó giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Liên bang Nga Vladimir Drozhzhov hôm nay cho hay.

Quan chức Nga khẳng định New Delhi sẽ được chuyển giao toàn bộ những công nghệ cần thiết để chế tạo tàu ngầm hiện đại. "Đề xuất của chúng tôi có ưu thế hơn các đối thủ nước ngoài", ông Drozhzhov nói, cho biết tàu ngầm Amur-1650 có thể trang bị tên lửa siêu thanh BrahMos do Nga và Ấn Độ hợp tác phát triển.

Amur-1650 là thiết kế tàu ngầm thế hệ 4 của Nga, được phát triển từ lớp Lada với nhiều tính năng hiện đại cùng khả năng ẩn mình dưới lòng biển tốt hơn tàu ngầm Kilo. Hệ thống AIP cho phép kéo dài thời gian và tầm hoạt động dưới biển của Amur-1650 so với những tàu ngầm diesel - điện thông thường.

Moskva trước đó cũng đề nghị New Delhi quay lại với dự án phát triển tiêm kích tàng hình PAK-FA với sản phẩm hoàn thiện là chiến đấu cơ Su-57. Ấn Độ đã đầu tư 5 tỷ USD vào dự án PAK-FA trong giai đoạn 2010-2015 với hy vọng sẽ được chuyển giao công nghệ để phát triển phiên bản nội địa mang tên FGFA, nhưng quyết định rút khỏi chương trình này hồi đầu năm 2018.

Bộ Quốc phòng Nga gần đây đặt mua 76 chiếc Su-57 sau khi giá thành chế tạo mỗi chiếc đã giảm 20% so với kế hoạch, thắp lên hy vọng về việc khôi phục dây chuyền chế tạo hàng loạt dòng tiêm kích tàng hình này.

nga moi an do cung che tao tau ngam tiem kich tang hinh Nga trang bị 72 đầu đạn hạt nhân cho tàu ngầm tàng hình mới, Mỹ mất hồn

Tàu ngầm tàng hình mới của Nga trang bị tới 72 đầu đạn hạt nhân được cho là có thể giết chết hàng triệu người. ...

nga moi an do cung che tao tau ngam tiem kich tang hinh Quân đội Nga đặt mua 76 tiêm kích tàng hình Su-57

Hợp đồng được ký sau khi nhà sản xuất giảm giá thành mẫu tiêm kích tàng hình tối tân để trang bị số lượng lớn ...

Vũ Anh (Theo TASS)

/ https://vnexpress.net