Nga, Iran phản đối Mỹ khai thác dầu ở Syria

Nga và Iran chỉ trích việc Trump quyết định duy trì quân đội Mỹ gần các mỏ dầu ở đông bắc Syria nhằm khai thác nguồn tài nguyên này. 

"Dường như Mỹ ở lại để bảo vệ nguồn dầu. Ít nhất Tổng thống Trump cũng thành thật khi nói về ý định của Mỹ", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ, hôm qua sau khi gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cho biết ông muốn đạt thỏa thuận với tập đoàn dầu khí Exxon Mobil hoặc một trong các công ty khác của Mỹ nhằm khai thác dầu mỏ ở Syria. Ông chủ Nhà Trắng hồi đầu tháng ra lệnh rút hết quân Mỹ khỏi đông bắc Syria, nhưng sau đó tuyên bố dầu mỏ ở nước này là ưu tiên an ninh quốc gia và cam kết đưa thêm quân tới đây để bảo vệ các giếng dầu.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov cho hay "bất cứ hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên nào tại một quốc gia có chủ quyền mà không nhận được sự đồng ý của họ đều là bất hợp pháp". Zarif bổ sung rằng Iran và Nga hiện diện tại Syria theo lời mời của chính phủ nước này và "dự định có mặt tại đó chừng nào chính phủ và người dân Syria vẫn muốn".

nga iran phan doi my khai thac dau o syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo ở trụ sở Liên Hợp Quốc tại Geneva, Thụy Sĩ hôm qua. Ảnh: Reuters.

Fahrettin Altun, giám đốc truyền thông của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, sau đó cũng viết trên Twitter rằng "tài nguyên thiên nhiên của Syria thuộc về người Syria". "Dầu mỏ hoặc các nguồn thu khác nên được sử dụng cho những nỗ lực tái thiết cơ sở hạ tầng địa phương, hỗ trợ người dân và người tị nạn", Altun cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết trong tuần này Mỹ sẽ gửi quân cùng xe tăng, xe bọc thép tới Syria để bảo vệ các mỏ dầu khỏi nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nhằm bảo vệ quyết định của Trump, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham giải thích rằng các mỏ dầu ở Syria là nguồn thu chính của IS trong thời gian dài. "Chúng hiện nằm trong tay Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với nòng cốt là người Kurd, có quan hệ đối tác với Mỹ. Vì vậy điều này không vi phạm bất kỳ luật lệ nào", ông nói.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

nga iran phan doi my khai thac dau o syria [ẢNH] Tại sao Nga lại điều 'xe buýt thép' tới Syria?
nga iran phan doi my khai thac dau o syria Mỹ dọa tấn công mọi lực lượng tiếp cận mỏ dầu ở Syria
nga iran phan doi my khai thac dau o syria Thêm hai lính Thổ Nhĩ Kỳ chết tại Syria
nga iran phan doi my khai thac dau o syria Chủ vừa chết, "hậu duệ" kế nhiệm thủ lĩnh IS cũng bị tiêu diệt
nga iran phan doi my khai thac dau o syria Thủ lĩnh IS khét tiếng Baghdadi là ai mà “chết đi sống lại” nhiều lần?
/ vnexpress.net