Nga: G7 làm trầm trọng các vấn đề toàn cầu

Hôm 21/5, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng hoạt động của G7 khiến cho các vấn đề toàn cầu ngày càng leo thang căng thẳng.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, hoạt động của G7 không phản ánh lợi ích của những nước đến từ các khu vực khác trên phạm vi toàn cầu.

"Rõ ràng, G7 là nhân tố chính làm trầm trọng thêm các vấn đề toàn cầu. Nhóm này không thể đại diện cho lợi ích của các trung tâm phát triển khác, đặc biệt là các quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Nam Á, Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latinh", Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Nga: G7 làm trầm trọng các vấn đề toàn cầu - 1

Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Hiroshima, Nhật Bản đã nhất trí thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Nga. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ Ngoại giao Nga, G7 đã bước vào giai đoạn suy thoái, biến thành nơi ươm mầm cho các sáng kiến ​​phá hoại.

 

"Các nước G7 chưa bao giờ có sự hợp tác về các vấn đề khác nhau trong chương trình nghị sự toàn cầu. Giờ đây, G7 đã xuống cấp. G7 đã biến thành một cái lồng ấp để nuôi dưỡng những sáng kiến ​​​​phá hoại, làm lung lay sự ổn định toàn cầu", Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 20/5 cho biết các quyết định của G7 đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Nhật Bản là nhằm "ngăn chặn kép" Nga và Trung Quốc.

"Hãy nhìn vào các quyết định đang được thảo luận và thông qua ngày hôm nay ở Hiroshima tại hội nghị thượng đỉnh G7. Những quyết định này nhằm mục đích ngăn chặn kép Nga và Trung Quốc", Ngoại trưởng Lavrov nói.

Trong tuyên bố tại hội nghị, G7 đồng ý thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Moskva và giảm bớt tương tác với Trung Quốc. Họ cũng kêu gọi Trung Quốc gây áp lực lên Nga để nước này ngừng hành động quân sự và ngay lập tức rút lực lượng khỏi Ukraine.

Ông Lavrov cho biết phương Tây đang gây áp lực buộc các nước cắt đứt quan hệ thương mại và kinh tế với Nga. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, Moskva được rất nhiều đồng minh ủng hộ.

https://vtc.vn/nga-g7-lam-tram-trong-cac-van-de-toan-cau-ar784295.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News