Nga đã chuẩn bị sẵn sàng để tấn công Ukraine?

Những thông tin từ tình báo Mỹ cho biết Nga đã chuẩn bị sẵn sàng để đổ quân sang Urkaine.

Theo hai quan chức Mỹ và một nguồn tin thân cận với tình báo nước này, Nga đã gửi lệnh tấn công Ukraine đến các chỉ huy của họ.

Các nguồn tin cảnh báo rằng lệnh gửi đến chỉ huy chiến thuật và đặc nhiệm tình báo của Nga luôn có thể bị rút lại, hoặc đó có thể là thông tin sai lệch nhằm gây nhầm lẫn và đánh lừa Mỹ và đồng minh, theo CNN. Những chỉ báo khác mà tính báo Mỹ theo dõi, chẳng hạn các vụ gây nhiễu điện tử và tấn công mạng vẫn chưa được quan sát thấy, theo một số nguồn tin.

Tình báo Mỹ cho biết các lực lượng Nga đã nhận được lệnh tấn công
Tình báo Mỹ cho biết chỉ huy các lực lượng của Nga đã nhận được lệnh tấn công

Thông tin tình báo được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/2 nói ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã "đưa ra quyết định" tấn công Ukraine. Nhận định này đã được Phó tổng thống Kamala Harris và Ngoại trưởng Antony Blinken lặp lại ngày 20/2. Ông Blinken cho biết Nga đang "tiến tới".

"Chúng tôi tin rằng Tổng thống Putin đã đưa ra quyết định", ông Blinken nói ngày 20/2 trong một cuộc phỏng vấn, theo CNN.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm 19/2 nhận định: “Nga đang bắt đầu thực hiện kế hoạch và đã sẵn sàng tấn công”. Ông cũng cho biết thêm rằng quân đội đang Nga “di chuyển vào vị trí để có thể tấn công”.

Thêm vào lo ngại rằng Nga có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quy mô lớn là sự leo thang nghiêm trọng của các vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây.

Theo ảnh vệ tinh, các đơn vị Nga đã rời nơi tập kết gần biên giới tới vị trí mới, một số khí tài được đưa đến khu vực cách Ukraine 15 km.

Hãng Maxar Technologies, trụ sở tại Mỹ, ngày 20/2 công bố ảnh vệ tinh và cho biết phần lớn các đơn vị tác chiến cùng thiết bị hỗ trợ của Nga tại Soloti, tỉnh Belgorod, đã rời vị trí tập kết.

Cuộc tập trận chung Nga - Belarus
Khí tài của Nga đã được tập trung gần biên giới Ukraine

Ảnh vệ tinh cho thấy nhiều vết bánh xe và một số đoàn xe thiết giáp di chuyển trong khu vực. Một số khí tài được triển khai đến cánh đồng phía đông thị trấn Valuyki, cách Ukraine khoảng 15 km về phía bắc. Maxar cho hay hoạt động triển khai thực địa mới cũng được nhìn thấy ở tây bắc thành phố Belgorod, Nga.

"Hoạt động mới này thể hiện thay đổi trong mô hình triển khai các nhóm tác chiến được thấy trước đây, bao gồm xe tăng, thiết giáp, pháo và thiết bị hỗ trợ", Maxar cho biết. Stephen Wood, lãnh đạo Maxar News, nhận định các dấu vết trên đường mòn và tuyết cho thấy hoạt động triển khai dường như diễn ra gần đây, "cho thấy trạng thái sẵn sàng chiến đấu gia tăng".

Phóng viên (t/h)

Vì sao Donbass trở thành tâm điểm khủng hoảng Ukraine? Vì sao Donbass trở thành tâm điểm khủng hoảng Ukraine?
Thủ tướng Anh: Xung đột ngang Thế chiến thứ hai nếu Nga tấn công Ukraine Thủ tướng Anh: Xung đột ngang Thế chiến thứ hai nếu Nga tấn công Ukraine
Ukraine đóng cửa trạm kiểm soát biên giới do bị pháo kích Ukraine đóng cửa trạm kiểm soát biên giới do bị pháo kích