Nga công bố tập trận, thử tên lửa giữa khủng hoảng Ukraine

Nga sẽ bắt đầu các cuộc tập trận và thử tên lửa từ ngày 18/2.

Hôm thứ Năm, 17/2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này sẽ triển khai lực lượng Không quân, quân khu phía Nam, Lực lượng Tên lửa Chiến lược cùng các hạm đội ở phía Bắc và Biển Đen tham gia cuộc tập trận.

Nga công bố tập trận, thử tên lửa giữa khủng hoảng Ukraine - 1
Nga sẽ bắt đầu các cuộc tập trận và thử tên lửa từ ngày 18/2. (Ảnh: AP)

Theo điện Kremlin, đây là cuộc tập trận thường niên đã được lên kế hoạch từ lâu (sự kiện này không được tổ chức vào năm 2020 và 2021 do đại dịch COVID-19).

Nhiều quốc gia đã được thông báo trước (về cuộc tập trận) qua các kênh khác nhau, vì vậy, không có lý do nào để bất kỳ ai thắc mắc và lo lắng về hoạt động này”, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói.

Thông báo về việc tập trận hạt nhân được đưa ra sau khi Moskva cho biết sẽ tham gia vào loạt đàm phán mới với các nước phương Tây nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ông Peskov cho biết thêm, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã mời người đồng cấp Nga Sergei Lavrov gặp mặt ở châu Âu vào tuần tới để thảo luận về việc tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh cấp cao có thể sẽ giải quyết “các mối lo ngại về an ninh chung”.

Nga là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về vũ khí hạt nhân, nước này sở hữu gần 4.500 đầu đạn hạt nhân trong kho dự trữ.

Mỹ tin rằng ông Putin quyết định tổ chức các cuộc tập trận quân sự nhằm như một sự phô trương sức mạnh trong bối cảnh lo ngại về một cuộc xâm lược mới vào Ukraine. Hôm 17/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Nga có thể tấn công quân sự vào Ukraine trong "vài ngày tới". Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov lại đánh giá khả năng xảy ra xung đột toàn diện là "thấp".

/ vtc.vn