Nga chặn đường tiếp tế Bakhmut, Ukraine vẫn quyết cố thủ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng việc Kiev từ bỏ Bakhmut sẽ mở đường để Nga tiến công về hai thành phố lớn còn lại ở tỉnh Donetsk là Kramatorsk và Slovyansk.

"Chúng tôi không thể từ bỏ Bakhmut, bởi vì điều đó sẽ mở rộng mặt trận và tạo cơ hội để quân đội Nga cùng lực lượng Wagner giành thêm các vùng đất mới", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Al Arabiya ngày 23/4.

Nga chặn đường tiếp tế Bakhmut, Ukraine vẫn quyết cố thủ -0
Gần như không còn tòa nhà nào ở Bakhmut còn nguyên vẹn trong cuộc giao tranh giữa Nga-Ukraine. Ảnh: AP

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, nếu Nga kiểm soát được Bakhmut, họ có thể nhanh chóng tiến công về hai đô thị lớn cuối cùng mà Kiev còn nắm giữ ở tỉnh Donetsk là Kramatorsk và Slovyansk.

Đáng chú ý, Tổng thống Ukraine cũng khẳng định Kiev đang chuẩn bị phản công, nhưng không nêu chi tiết. "Tôi không thể mô tả tình hình là tốt, nhưng chúng tôi đang chiến đấu. Chúng tôi mạnh hơn so với một năm trước", ông nói.

Ngay sau tuyên bố của ông Zelensky, PravdaUkraine hôm nay (24/4) cho biết, chỉ huy lực lượng mặt đất của quân đội Ukraine, tướng Oleksandr Syrsky, đã đến thăm các đơn vị Ukraine phòng thủ Bakhmut, nơi ông khẳng định Kiev vẫn giữ vững phòng tuyến.

Nga chặn đường tiếp tế Bakhmut, Ukraine vẫn quyết cố thủ -0
Bản đồ tình hình kiểm soát ở Đông Ukraine tính đến giữa tháng 4/2023. Đồ họa: CNN

Bakhmut trở thành tâm điểm các cuộc giao tranh của Nga-Ukraine từ năm ngoái. Cách đây hai tuần, lực lượng quân sự tư nhân Wagner của Nga tuyên bố kiểm soát 80% diện tích Bakhmut, đồng thời công bố bằng chứng cắm cờ trên các tòa nhà ở trung tâm, nhưng Ukraine phủ nhận.

Hôm 22/4, quan chức Nga bổ nhiệm ở Donetsk có tên Yan Gagin xác nhận, các binh sĩ Wagner đã kiểm soát con đường tiếp tế cuối cùng của lực lượng Ukraine vào Bakhmut. Tuyến đường này trước đó đã nằm trong tầm hỏa lực pháo binh của Nga nhiều tuần. Hình ảnh do binh sĩ Ukraine ghi lại cho thấy xác hàng trăm thiết bị cơ giới bị bỏ lại trên các con đường lầy lội đi vào Bakhmut.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-chan-duong-tiep-te-bakhmut-ukraine-van-quyet-co-thu-i691099/

Thái Hà / cand.com.vn