Belarus cáo buộc quân Ukraine xâm nhập lãnh thổ

Chủ tịch Hội đồng An ninh Belarus cho biết nước này nhận thấy hoạt động gia tăng của quân đội Ukraine dọc theo biên giới chung của 2 nước.

Theo Chủ tịch Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich, quân đội Ukraine đã tập trung tại một số địa điểm dọc theo biên giới, với một số nhóm phá hoại tiến vào lãnh thổ Belarus.

“Các công trình kỹ thuật đang được thi công dọc theo biên giới Ukraine - Belarus - tại đây mìn được cài và các chướng ngại vật được dựng lên. Nhiều nhóm phá hoại và trinh sát đang hoạt động, họ xâm nhập lãnh thổ Belarus", ông Alexander Volfovich nói.

Belarus cáo buộc quân Ukraine xâm nhập lãnh thổ - 1

Các sĩ quan biên phòng Ukraine tuần tra biên giới Ukraine-Belarus. (Ảnh: AP)

Quan chức của Belarus cũng cho biết, theo ước tính của Belarus, khoảng 10.500 binh sĩ Ukraine đang đóng quân ở khu vực tây bắc Rovno, 4.500 quân khác được đóng ở phía đông gần Chernigov và khoảng 5.500 người tập trung ở miền trung Ukraine bên ngoài thủ đô Kiev.

Trước đó, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Viktor Gulevich hôm 10/5 cho hay, Belarus sẽ triển khai các đơn vị thuộc lực lượng hoạt động đặc biệt để đối phó với việc thành lập một nhóm 20.000 quân Ukraine gần biên giới của mình. 

Theo ông Viktor Gulevich, nhóm lực lượng vũ trang Ukraine tập trung sát biên giới Belarus đòi hỏi nước này phản ứng. Ông Gulevich lưu ý rằng, Mỹ và các đồng minh NATO cũng đang tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới nước cộng hòa: số lượng nhóm này đã tăng hơn gấp đôi trong nửa năm. 

Quan hệ Minsk và Kiev, vốn đã căng thẳng, đã trở nên căng thẳng hơn sau khi Nga bắt đầu phát động chiến dịch quân sự đặc biệt lại Ukraine vào tháng 2. Quân đội Nga đã tấn công Ukraine từ nhiều hướng, bao gồm cả từ lãnh thổ Belarus, làm dấy lên lo ngại rằng Minsk có thể tham gia trực tiếp vào các cuộc chiến. Tuy nhiên, Belarus nhiều lần tuyên bố không có kế hoạch tham gia chiến dịch của Nga, song cảnh báo có thể tham chiến nếu bị tấn công.

Hôm 5/5, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng "không nghĩ chiến dịch của Nga sẽ kéo dài như vậy", đồng thời chỉ trích NATO bơm tài chính, vũ khí cho Ukraine nhằm làm suy yếu Moskva.

Theo Tổng thống Lukashenko, Nga "không thể thua hay bị đánh bại trong chiến dịch này". Ông nói thêm rằng Belarus đã làm mọi cách để ngăn chặn và chấm dứt xung đột, đồng thời cho biết ông là người đã dàn xếp cuộc hội đàm đầu tiên giữa đại diện của Moskva và Kiev, diễn ra ở Belarus.

 
 
KÔNG ANH / VTC News