Nga cảnh báo nguy cơ đụng độ không chủ ý với NATO ở Bắc Cực

Nga cảnh báo về nguy cơ đụng độ không chủ ý với các lực lượng của liên minh quân sự NATO ở Bắc Cực.

Đại sứ phụ trách hợp tác tại Bắc Cực của Nga, Chủ tịch Ủy ban các quan chức cấp cao tại Hội đồng Bắc Cực Nikolay Korchunov cho biết: "Việc quốc tế hóa các hoạt động quân sự ở cấp độ cao của NATO không thể không gây ra lo ngại. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra các sự cố không chủ ý, ngoài rủi ro về an ninh, còn có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái ở Bắc Cực".

Ông Korchunov nói rằng, các cuộc tập trận quân sự của NATO ở phía bắc Na Uy không giúp ích gì cho an ninh ở Bắc Cực. “Hoạt động gia tăng gần đây của NATO ở Bắc Cực là một vấn đề đáng lo ngại. Gần đây, một cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn khác của liên minh đã diễn ra ở phía bắc Na Uy, theo chúng tôi, không góp phần đảm bảo an ninh trong khu vực", ông nói.

Nga cảnh báo nguy cơ đụng độ không chủ ý với NATO ở Bắc Cực - 1

Chủ tịch Ủy ban các quan chức cấp cao tại Hội đồng Bắc Cực Nikolay Korchunov. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga)

Cuộc tập trận quốc tế quy mô lớn mang tên "Phản ứng Lạnh" bắt đầu ở Na Uy vào ngày 14/3 và kéo dài hai tuần. Bộ Ngoại giao nước này cho biết đây là cuộc diễn tập lớn nhất do Na Uy dẫn đầu kể từ những năm 1980. Cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 30.000 binh sĩ đến từ 27 quốc gia, trong đó Phần Lan và Thụy Điển là các quốc gia đối tác của NATO.

Ông Korchunov cho rằng, nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, điều đó sẽ làm tổn hại đến an ninh và lòng tin ở Bắc Cực.

Theo Chủ tịch Ủy ban các quan chức cấp cao tại Hội đồng Bắc Cực, các cuộc thảo luận về vấn đề này hiện đang được tiến hành ở Stockholm và Helsinki.

"Tôi muốn lưu ý rằng cam kết lâu dài của Stockholm và Helsinki đối với chính sách không liên kết với các liên minh quân sự đã là một nhân tố quan trọng đối với sự ổn định và an ninh ở khu vực Bắc Âu và trên toàn lục địa châu Âu", ông Korchunov nói.

Trước đó, The Times trích dẫn các nguồn tin, cho biết Helsinki và Stockholm có thể đăng ký thành viên sớm nhất vào mùa hè. Hôm 14/4, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng Moskva sẽ củng cố các biên giới phía tây nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. "Sẽ không còn bất kỳ cuộc đối thoại nào về tình trạng phi hạt nhân hóa đối với các nước Baltic", ông Medvedev cảnh báo.

https://vtc.vn/nga-canh-bao-nguy-co-dung-do-khong-chu-y-voi-nato-o-bac-cuc-ar671904.html

KÔNG ANH / VTC News