Ngoại trưởng Nga cảnh báo nguy cơ Thế chiến III với vũ khí hạt nhân

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Nga hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tỏ ra lo ngại nguy cơ bùng phát Thế chiến III với vũ khí hạt nhân.

Phát biểu được đưa ra khi ông được hỏi về tầm quan trọng của ngăn chặn Thế chiến III nổ ra, cũng như liệu tình hình căng thẳng hiện nay có giống khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 hay không. Ngoại trưởng Lavrov cho biết: "Hiểm họa bùng phát Thế chiến III và chiến tranh hạt nhân là thực tế và rất nghiêm trọng, không thể coi thường điều đó. Tôi không muốn nguy cơ này bị đẩy cao, nhiều người muốn điều đó xảy ra". 

1353557
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga bày tỏ "từng có đường dây liên lạc được các lãnh đạo tin cậy" giữa Liên Xô và Mỹ trong khủng hoảng tên lửa Cuba, nhưng hiện không có kênh nào tương tự. Thêm vào đó, hàng loạt công cụ kiểm soát và chống phổ biến vũ khí đã bị hủy bỏ, chỉ còn lại một số quy định như Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START). Do đó, hai bên khó đạt được sự thấu hiểu cách bên kia hành động. 

Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định NATO đang tham gia chiến tranh chống Nga thông qua lực lượng ủy nhiệm. "Họ tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraine bất chấp cảnh báo. Ngoại trưởng Nga tiếp tục cảnh báo các đoàn xe chở vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine sẽ được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp.

Mỹ và các đồng minh chưa bình luận về điều này. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua lần đầu tuyên bố tình trạng khẩn cấp dưới thời Tổng thống Joe Biden để duyệt bán lô đạn pháo trị giá 165 triệu USD cho Ukraine mà không cần chờ quốc hội xem xét.

P.V / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống