Nga cảnh báo mối đe dọa xung đột hạt nhân đang đến gần

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dimity Medvedev cảnh báo, việc phương Tây không ngừng chuyển vũ khí Ukraine đang đẩy thế giới đến gần xung đột hạt nhân.

Ngày 23/3, hãng thông tấn TASS dẫn phát biểu Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dimity Medvedev cho biết, hoạt động viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine đang khiến mối đe dọa xung đột hạt nhân ngày càng gần.

“Mỗi ngày các chuyến hàng vũ khí nước ngoài đến Ukraine cuối cùng sẽ mang ngày tận thế hạt nhân đến gần hơn", ông Medvedev nói.

Ông Medvedev khẳng định, ngày nay mối đe dọa về một cuộc xung đột hạt nhân không những không biến mất mà còn trở nên cấp bách hơn.

Nga cảnh báo mối đe dọa xung đột hạt nhân đang đến gần - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dimity Medvedev. (Ảnh: TASS)

"Mối đe dọa về một cuộc xung đột hạt nhân đã biến mất chưa? Nó không biến mất mà đang tăng lên", ông Medvedev nhấn mạnh.

 

Trước đó, ngày 22/3, bên thềm cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo Anh về kế hoạch cung cấp đạn xuyên giáp lõi uranium nghèo cho Ukraine, vì cho rằng loại vũ khí này có chứa “các thành phần hạt nhân”.

“Nếu điều này xảy ra, Nga sẽ buộc phản phản ứng tương xứng khi mà phương Tây đã bắt đầu đưa vào sử dụng vũ khí có thành phần hạt nhân”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Một cảnh báo tương tự trước đó đã được đưa ra bởi Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Serge Shoigu. Ông Shoigu nói rằng động thái trên sẽ đưa thế giới tiến thêm một bước nữa đến thảm họa hạt nhân.

“Một bước nữa đã được thực hiện, và số lượng các bước còn lại ngày càng ít đi", Bộ trưởng Shoigu nói với các phóng viên bên thềm cuộc hội đàm Nga - Trung Quốc.

Đáp lại, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cùng ngày tuyên bố sẽ không có leo thang hạt nhân trong cuộc xung đột Ukraine sau khi Tổng thống Putin cảnh cáo London không cung cấp đạn uranium nghèo cho các lực lượng của Kiev.

Không có leo thang hạt nhân. Quốc gia duy nhất trên thế giới đang nói về vấn đề hạt nhân là Nga. Không có mối đe dọa nào đối với Nga, đây hoàn toàn là việc giúp Ukraine tự vệ”, ông Cleverly nói.

https://vtc.vn/nga-canh-bao-moi-de-doa-xung-dot-hat-nhan-dang-den-gan-ar760182.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: TASS; Reuters) / VTC News