Ông Kim Jong-un kêu gọi sẵn sàng tấn công hạt nhân

Hôm 20/3, KCNA đưa tin, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kêu gọi nước này sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân bất cứ lúc nào để ngăn chặn chiến tranh.

Theo KCNA, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đang mở rộng các cuộc tập trận quân sự chung, có sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Lời kêu gọi của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được đưa ra khi nước này tổ chức tập trận nhằm cải thiện khả năng tấn công hạt nhân chiến thuật và khả năng răn đe chiến tranh vào hôm 18-19/3. Cuộc tập trận nhằm gửi cảnh báo mạnh mẽ đối với Mỹ và Hàn Quốc.

Ông Kim Jong-un kêu gọi sẵn sàng tấn công hạt nhân - 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ẩnh: KCNA)

KCNA cho biết, trong cuộc tập trận, một tên lửa đạn đạo được trang bị đầu đạn hạt nhân giả đã bay với khoảng cách 800 km trước khi đánh trúng mục tiêu ở độ cao 800 m theo kịch bản tấn công hạt nhân chiến thuật.

Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết đã ghi nhận một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn của ngoài khơi bờ biển phía đông Triều Tiên hôm 19/3. Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất trong loạt vụ thử tên lửa trong những tuần gần đây của Bình Nhưỡng. 

Cũng theo KCNA, hơn 1,4 triệu người Triều Tiên đã tình nguyện nhập ngũ, tái nhập ngũ để chiến đấu chống lại kẻ thù.

Triều Tiên phản ứng dữ dội trước cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ, gọi đây là cuộc diễn tập chống lại nước này. Mỹ - Hàn tổ chức cuộc tập trận mang tên "Lá Chắn Tự do"  (Freedom Shield- FS ), ​​diễn ra từ 13-23/3.

Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006. Vụ thử hạt nhân gần đây nhất của nước này là vào năm 2017. Trong những năm gần đây, Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa đạn đạo và tên lửa liên lục địa, chỉ riêng năm ngoái nước này phóng hơn 60 tên lửa.

Báo cáo "Đánh giá mối đe dọa năm 2023" mới đây của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có khả năng tiếp tục cho thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân trong thời gian tới.

Hôm 9/3, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát đợt tập trận bắn đạn thật của quân đội nước này, kêu gọi quân đội thể hiện khả năng sẵn sàng đương đầu với chiến tranh thực tế.

Triều Tiên đang đẩy mạnh chế tạo vũ khí hạt nhân chiến thuật. Ông Kim Jong-un cũng yêu cầu quân đội phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, có khả năng phản công hạt nhân, đồng thời chế tạo vũ khí hạt nhân chiến thuật có mức độ hủy diệt lớn hơn.

https://vtc.vn/ong-kim-jong-un-keu-goi-san-sang-tan-cong-hat-nhan-ar749396.html

KÔNG ANH / VTC News