Nga cảnh báo hậu quả nếu NATO chuyển giao tên lửa Patriot cho Ukraine

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Dmitry Medvedev nói, quân đội Nga sẽ ngay lập tức tấn công các tổ hợp Patriot nếu chúng được NATO chuyển giao cho Ukraine.

Hãng thông tấn TASS ngày 29/11 dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cung cấp cho Ukraine các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot, chúng sẽ ngay lập tức trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

"Như Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã nói, nếu NATO cung cấp cho Kiev các tổ hợp Patriot cùng với các cố vấn quân sự NATO, thì chúng sẽ ngay lập tức trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga", ông Medvedev viết trên kênh Telegram của mình ngày 29/11, đồng thời ông hy vọng NATO hiểu điều đó.

Nga cảnh báo hậu quả nếu NATO chuyển giao tên lửa Patriot cho Ukraine - 1

NATO đang cân nhắc việc triển khai tên lửa Patriot đến Ukraine bất chấp cảnh báo từ Nga. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ông Stoltenberg, sau ngày nhóm họp đầu tiên của ngoại trưởng các nước thành viên NATO tại Bucharest cho biết, tổ chức này đang thảo luận về khả năng cung cấp cho quân đội Ukraine các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot.

 

Tổng thư ký NATO cho biết, các quan chức của tổ chức đang thảo luận về cách mở rộng viện trợ phòng không cho Ukraine để ngăn chặn tốt hơn tất cả các cuộc tấn công từ trên không của Nga, bao gồm cả việc cung cấp phụ tùng thay thế để đảm bảo hệ thống vũ khí mà Kiev có có thể sử dụng được.

Cũng trong ngày 29/11, Reuter dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên tiết lộ, Washington đang cân nhắc khả năng triển khai tổ hợp Patriot đến Ukraine nhằm giúp Kiew chống lại các cuộc tấn công tên lửa của Nga.

Mỹ hiện đã viện trợ cho Ukraine số lượng lớn các hệ thống phòng không khác nhau từ tên lửa phòng không vác vai Stinger cho đến hệ thống tên lửa phòng không tầm trung NASAMS, bên cạnh đó là các hệ thống radar cảnh giới trên không.

MIM-104 Patriot là hệ thống vũ khí đánh chặn tên lửa tầm xa do hãng Raytheon của Mỹ chế tạo, đây cũng là hệ thống phòng không tiên tiến nhất các NATO có trong biên chế. Chúng có khả năng theo dõi và đánh chặn tên lửa hành trình, máy bay và cả tên lửa đạn đạo từ khoảng cách 30 km đến 160 km.

https://vtc.vn/nga-canh-bao-hau-qua-neu-nato-chuyen-giao-ten-lua-patriot-cho-ukraine-ar717388.html

TRÀ KHÁNH(TASS; Reuters) / VTC News