Neymar nhận tin xấu trước thềm World Cup 2022

Một tháng trước khi World Cup 2022 khởi tranh, Neymar phải trình diện trước tòa án vì rắc rối trong vụ chuyển nhượng liên quan đến Barcelona.

 Neymar ra tòa trước thềm World Cup 2022 do rắc rối chuyển nhượngẢnh: Reuters

Thương vụ chuyển nhượng Neymar từ Santos đến Barcelona hồi năm 2013 châm ngòi cho cuộc tranh cãi pháp lý kéo dài suốt nhiều năm. Tiền đạo thuộc biên chế PSG sẽ phải hầu tòa vào ngày 17-10, không lâu trước khi World Cup 2022 diễn ra.

Ngoài trường hợp của Neymar, các ông Sandro Rosell và Josep Bartomeu cũng sẽ bị xét xử tại phiên tòa dự kiến kết thúc vào ngày 31-10. Hai cựu chủ tịch của Barcelona bị cáo buộc tham nhũng và gian lận trong vụ chuyển nhượng tiền đạo này.

Các công tố viên đang tìm cách kết án 2 năm tù giam đối với Neymar, cùng khoản tiền phạt lên đến 8,4 triệu bảng. Nhà chức trách vào cuộc sau khi nhận được đơn khởi kiện từ DIS, một công ty Brazil chuyên về thị trường bóng đá, hồi năm 2015.

Với tuyên bố sở hữu 40% bản quyền hình ảnh của Neymar khi còn thi đấu cho Santos, DIS cáo buộc tiền đạo này, gia đình và Barcelona đã có hành vi lừa đảo. Các cáo buộc cho thấy, Neymar và bố là ông Neymar da Silva Santos đã ký kết hai hợp đồng với Barcelona mà bỏ qua yếu tố bản quyền hình ảnh ngôi sao người Brazil vẫn thuộc quyền sở hữu của DIS. Một trong hai hợp đồng có giá trị 33 triệu bảng nhưng DIS hoàn toàn không được thông báo.

Sau khi vụ việc bị phát giác, DIS tuyên bố, Neymar và Barcelona đã vi phạm quy định của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và gây ảnh hưởng đến tính cạnh tranh tự do trên thị trường chuyển nhượng. Công ty này muốn Neymar bị cấm thi đấu trong thời hạn 5 năm và phải ngồi sau song sắt khoảng thời gian tương ứng. Ngoài ra, DIS cũng đang nỗ lực tìm kiếm khoản tiền đền bù khoảng 126 triệu bảng.

Hồi năm 2014, Barcelona cũng bị một tòa án Tây Ban Nha buộc tội trốn thuế khi ký kết hợp đồng với Neymar. Năm 2017, tiền đạo 30 tuổi từng lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc nhưng tòa án Tây Ban Nha đã bác đơn kháng cáo của Neymar và các bên liên quan 3 năm sau đó. Động thái này chính thức mở đường cho vụ việc được đưa ra xét xử.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Bong-da/1038146/neymar-nhan-tin-xau-truoc-them-world-cup-2022

THƯƠNG NGUYỆT / Báo Hà Nội mới