Có một thứ “dân gian đương đại” hay nói là “tốc độ bàn thờ” để chỉ những tay lái liều lĩnh phóng xe tốc độ quá cao, quá nguy hiểm với nguy cơ đi thẳng từ làn đường lên... bàn thờ. Nhưng tai nạn xảy ra với xe đi ngược chiều trên cao tốc thì hậu quả còn thảm khốc đến mức có lên bàn thờ thì “má cũng nhận không ra” nữa.
Hiện trường vụ va chạm liên hoàn xảy ra chiều 3.4 trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Liên tục có những vụ đi ngược chiều, những vụ “đốt cỏ” gây tai nạn liên hoàn trên các con đường cao tốc từ Nam chí Bắc. Chưa kể những tình trạng cực kỳ nguy hiểm trước đó. Nào là ném đá, nào là rải vàng mã, và thậm chí cả đi lùi.
Nếu nói gặp xe ngược chiều trên cao tốc như chuyện “2 con dê qua cầu” thì lái xe trong tình trạng mù mịt khói, tầm nhìn không quá 10m thật không khác gì lấy vải che mắt cả.
Tất cả các con đường cao tốc trên thế giới, ngoài tốc độ tối đa, còn quy định tốc độ tối thiểu. Quy định này dựa trên hiệu ứng thị giác “nhìn vật gần mà lại tưởng xa” khi lái xe trên đường cao tốc. Người ta đã tính toán rằng với tốc độ 80 km/h, một chiếc xe 5 chỗ phải cần khoảng 25m để dừng lại khi đạp phanh khẩn cấp. Nếu xe chạy với tốc độ 100-120km/h mà gặp vật cản đang thủng thẳng tốc độ 60km thì đã là nguy cơ “bàn thờ” rồi chứ đừng nói gặp xe phóng ngược chiều cũng với tốc độ cao tốc.
Trong các quy phạm pháp luật. Tốc độ tối thiểu 60km/h trên đường cao tốc cũng đã được quy định mà nếu chạy chậm hơn tốc độ tối thiểu cũng đã có chế tài xử phạt (từ 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng theo điểm d điều 4 khoản 5 Nghị định 107).
Nhưng có vẻ, việc xử lý lỗi vi phạm tốc độ tối thiểu ít được áp dụng trong thực tế đến mức, khiến rất nhiều lái xe hoàn toàn không biết có quy định này, không biết có lỗi này.
Trở lại vụ TNGT trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tháng 11.2016. Chiếc ô tô 7 chỗ chở 10 người đi dự đám cưới lùi lại 100m khiến xe sơmi-rơmoóc đâm từ phía sau làm 4 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Đây chính là một ví dụ cho tình trạng lái xe tự sát gây hậu quả hết sức thảm khốc mà trong thực tế vẫn diễn ra không ít phổ biến.
Và nay thì “đốt cỏ”, thì “đi ngược chiều”. Toàn những lỗi chủ quan, toàn là “tưởng” thế này “tưởng” thế kia, toàn là “do không biết”.
Có vẻ như ý thức và trình độ giao thông của một số người dân vẫn ở thời kỳ xe đạp - đường làng, tụt xa so với tốc độ hiện đại hóa giao thông.
Vấn đề là ở chỗ không thể đợi hậu quả xảy ra rồi... xử phạt. Vấn đề cũng không chỉ là chuyện chặc lưỡi "ngu thì chết" như là chuyện của từng cá nhân. Bởi những vi phạm trên đường cao tốc ấy gây họa không chỉ với đương sự muốn tự sát mà còn gây lụy đến những nạn nhân vô tội khác.
Cảnh sát truy tìm 4 xe máy liều mạng chạy ngược chiều ở đường trên cao
Đội CSGT số 6 Công an Hà Nội đang truy tìm bốn chiếc xe máy nối đuôi nhau chạy ngược chiều trên đường vành đai ... |
Báo động tai nạn trên cao tốc: Tốc độ cao - ý thức thấp!
Dù Việt Nam đang sở hữu hơn 1.000km đường cao tốc và quy hoạch để có hơn 6.000km đường cao tốc từ nay tới năm ... |
Cục CSGT xử lí người phụ nữ đi xe máy ngược chiều trên cao tốc
Ban quản lý đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ngày 4-4 chuyển hồ sơ lên CSGT để làm rõ việc một người phụ nữ chạy ... |
Đánh võng trên cao tốc, tài xế xe khách bị tước giấy phép 3 tháng
Công an tỉnh Bắc Ninh quyết định tước giấy phép lái xe khách, xử phạt tài xế 7,5 triệu đồng và tạm giữ phương tiện ... |
\'Đi ngược chiều từ nút ra trên cao tốc chẳng khác gì tự sát\'
Các chuyên gia cho rằng trong vụ tai nạn tại Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe khách không thể làm gì khác. Việc xe cứu ... |