Nếu là phá hoại - hậu quả sẽ thế nào?

Đang có nhiều nghi vấn tập trung về nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước sông Đà là do một ai đó “đổ trộm dầu”, từ “một hành động vô trách nhiệm” nào đó. Nhưng hãy thử đặt ra một câu hỏi: Nếu đó không phải là dầu mà là một hóa chất độc? Nếu không phải một “hành động vô trách nhiệm” mà là sự phá hoại có chủ đích? Hậu quả sẽ không thể tưởng tượng nổi.

Ngày hôm qua, nguyên nhân sự cố nước nước sạch đã được Tổng cục Môi trường công bố. Đại ý, một cá nhân nào đó đã đổ trộm dầu ở đầu nguồn Nhà máy Nước sạch Sông Đà khiến nguồn nước cung cấp cho hàng vạn dân các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai và huyện Hoài Đức… của TP.Hà Nội bị ảnh hưởng.

Theo Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức, từ đêm 8.10, người dân đã phát hiện xe ôtô tải loại 2,5 tấn bơm dầu đổ trộm ra suối Trâm. Sau đó, công nhân nhà máy đã được huy động đến vớt dầu.

Ông Thức gọi đây là “Hành động vô trách nhiệm” và đã gây ảnh hưởng đến nguồn nước sạch sông Đà - nguồn rất quan trọng trong cung cấp nguồn nước cho người dân Hà Nội.

Từ 8.10 đến hôm nay, kết quả xét nghiệm chất lượng nước thế nào vẫn chưa thể biết, vì còn phải chờ.

Từ 8.10, cuộc sống, sinh hoạt của hàng vạn dân đang bị xáo trộn, với nỗi hoang mang, bức xúc và nỗi hoang mang bức xúc này chưa hề được giải tỏa.

Từ 8.10, dù xác định ô nhiễm nguồn nước ăn, nhưng rất thiếu cảnh báo, khuyến cáo, khuyến nghị để dân tự lo, tự chịu hoặc muốn làm thế nào thì làm.

Và từ 8.10, đồng hồ nước vẫn nhảy, tiền vẫn thu còn hậu quả của sự ô nhiễm thì dân lãnh đủ.

Sự chậm trễ ì ạch từ phía chính quyền địa phương, từ các cơ quan chuyên môn đang cho thấy sự yếu kém trong phản ứng với các sự cố về môi trường.

Nhưng điều đáng sợ nhất, đáng cảnh báo nhất lại nằm ở khía cạnh an ninh nguồn nước.

Hãy thử đặt ra để trả lời một câu hỏi hoàn toàn có thể xảy ra: Nếu nguyên do gây ô nhiễm nguồn nước không phải là dầu, không phải một “hành động vô trách nhiệm” mà là sự phá hoại có chủ đích? Hậu quả sẽ trở nên nghiêm trọng khi vấn đề kiểm soát, đảm bảo an ninh nguồn nước còn bị buông lỏng ở nhiều nơi.

“Hậu quả không tưởng tượng nổi” là từ dùng của Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức khi ông đề nghị “cần kiểm soát tốt nguồn nước đầu nguồn”.

Đó là lời đề nghị dân cần và chưa bao giờ là muộn.

neu la pha hoai hau qua se the nao Nước sạch bốc mùi: Lượng Clo tồn dư nguy hiểm cho sức khỏe ra sao?
neu la pha hoai hau qua se the nao Ai là "chủ nhân" của Công ty nước sạch Sông Đà?
neu la pha hoai hau qua se the nao Tổng giám đốc nước sạch sông Đà: "Nước có mùi do hàm lượng clo cao"
/ laodong.vn