NATO trì hoãn giao vũ khí cho Ukraine

Ukraine bắt đầu lên tiếng chỉ trích nhà tài trợ phương Tây khi chậm giao vũ khí trong cuộc xung đột với Nga.

Tờ Bloomberg đưa tin, một số quốc gia NATO không thực hiện đúng lời hứa viện trợ quân sự cho Ukraine và cam kết được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh khó có thể thực hiện đúng tiến độ vào mùa thu. Bao gồm việc nhanh chóng chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất.

Mỹ, Đức và Romania từng cam kết gửi hệ thống phòng không Patriot đến Ukraine. Hà Lan và những quốc gia khác sẽ cung cấp thành phần Patriot để tạo thành khẩu đội hoàn chỉnh. Trong khi Italia hứa viện trợ Ukraine hệ thống phòng không SAMP-T. 

Ukraine đang tiến hành cuộc tấn công vào sâu lãnh thổ Nga. (Ảnh: AP)

Ukraine đang tiến hành cuộc tấn công vào sâu lãnh thổ Nga. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, tốc độ giao hàng chậm hơn dự kiến khiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bất mãn, công khai tấn công những nước bảo trợ NATO. Ông Volodymyr Zelensky cho hay Anh và Pháp là thủ phạm chính và yêu cầu “hậu cần kịp thời cho gói viện trợ đã công bố".

Hồi tháng 7, các nước NATO từ chối yêu cầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky về lời mời gia nhập liên minh, dù họ tái khẳng định rằng con đường trở thành thành viên chính thức của Kiev là "không thể đảo ngược". Đổi lại, NATO hứa với Ukraine gói viện trợ trị giá 43 tỷ USD trong một năm nữa. 

Việc cam kết cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine làm cạn kiệt kho dự trữ của nhiều nước phương Tây, khi Mỹ tìm cách thuê nước ngoài sản xuất hệ thống này. 

Washington cũng tiết lộ họ cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa Patriot cũ trị giá 100 triệu USD trong gói hỗ trợ an ninh mới nhất được ủy quyền thông qua Quyền rút quân của Tổng thống (PDA), cho phép Bộ Quốc phòng quyên góp cho Ukraine từ kho dự trữ quân sự của Mỹ, không cần xin phép Quốc hội.

Tại Đức, quốc gia cung cấp hỗ trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ đang diễn ra cuộc khủng hoảng ngân sách làm gián khoản viện trợ trong tương lai và lịch trình của Bộ Quốc phòng về vũ khí, thiết bị, đạn dược hứa với Kiev.

Nga nhiều lần cảnh báo việc cung cấp vũ khí cho Kiev sẽ dẫn đến cuộc xung đột leo thang hơn nữa. Quân đội Nga phá hủy nhiều vũ khí đắt tiền của NATO, trong đó có hệ thống Patriot bị phá hủy bởi tên lửa Iskander-M.

https://vtcnews.vn/nato-tri-hoan-giao-vu-khi-cho-ukraine-ar890939.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News